Triệt xóa các điểm nóng ma túy

07/06/2015 06:07 GMT+7

Lãnh đạo các quận, phường của TP.HCM khẳng định sẽ tập trung triệt xóa các điểm nóng, phức tạp về ma túy mới phát sinh trên địa bàn.

Lãnh đạo các quận, phường của TP.HCM khẳng định sẽ tập trung triệt xóa các điểm nóng, phức tạp về ma túy mới phát sinh trên địa bàn.
 
Con nghiện tiêm chích ma túy trên đường Hoàng Sa - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 14.5
Con nghiện tiêm chích ma túy trên đường Hoàng Sa - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 14.5
Từ giữa tháng 5.2015 đến nay, dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn gần khu vực cầu Trần Khánh Dư, đường Hoàng Sa, P.Tân Định (Q.1) thường có người nghiện đến núp vào các lùm cây xanh để tiêm chích ma túy. Tương tự, tại khu vực cầu đi bộ số 6 và số 7 trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn giáp ranh giữa P.14 (Q.8) với P.1 (Q.6) cũng là địa điểm mà người nghiện thường lui tới. “Ở đây bảo vệ dân phố cũng hay đến đuổi, nhưng khi họ vừa đi thì người nghiện không biết từ đâu đến ghé vào chích. Tôi buôn bán ở đây mà thấy tụi nó là ớn lắm, có lúc đi cả nhóm 4 - 5 đứa. Nhiều lúc tụi nó xuống đây kêu ly trà đá rồi ngồi lì luôn. Tôi phải ngồi canh chứ sợ bị trộm đồ thì khổ”, một người bán nước gần cầu đi bộ số 6 nói.
 
Chích ma túy trên đường Võ Văn Kiệt, gần kênh Tàu Hủ - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 20.5
Chích ma túy trên đường Võ Văn Kiệt, gần kênh Tàu Hủ - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 20.5
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, có tình trạng người nghiện khi “đói thuốc” giở trò hăm dọa, xin đểu.
Ngày 25.5, sau khi xem đoạn clip ghi lại cảnh tiêm chích ma túy do PV Thanh Niên cung cấp, ông Phan Thanh Hải, Trưởng công an P.Tân Định (Q.1), xác nhận khu vực được quay trong clip là dọc bờ kè trên đường Hoàng Sa thuộc địa bàn phường. “Chúng tôi sẽ cử ngay các lực lượng lập chốt chặn, tăng cường tuần tra, kiểm soát để triệt xóa. Nếu bắt được đối tượng nghiện lang thang sẽ lập hồ sơ đưa đi trung tâm cai nghiện bắt buộc”, ông Hải khẳng định.
 
Con nghiện tiêm chích ma túy trên đường Hoàng Sa - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 13.5Con nghiện tiêm chích ma túy trên đường Hoàng Sa - Ảnh: cắt từ clip quay ngày 13.5
Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND Q.8, cho biết các điểm nóng ma túy trước đây ở khu dân cư trên địa bàn quận đã được Công an Q.8 phối hợp UBND các phường tập trung triệt xóa và người dân hiện đã yên tâm hơn. Theo ông Vũ, cầu đi bộ số 6 và số 7 bắc qua kênh Tàu Hủ là địa bàn giáp ranh giữa Q.8 và Q.6. Đây là điểm mới phát sinh về tiêm chích ma túy. “Hằng tuần, quận đều có giao ban về tình hình trấn áp tội phạm ma túy, xử lý đưa người nghiện đi cai. Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp UBND Q.6 để triệt xóa, chuyển hóa ngay địa bàn này”, ông Vũ nói.
Đã đưa gần 2.000 người nghiện đi cai bắt buộc
UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH kết quả 5 tháng (từ 5.12.2014 - 30.4.2015) ra quân đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy, đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đó, qua kiểm tra TP xác định 5.845 người dương tính với chất ma túy. Trong đó, chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn đã ban hành 3.193 quyết định đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý (số còn lại bàn giao về các địa phương nơi người nghiện cư trú quản lý); TAND các quận, huyện quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 1.974 trường hợp; số còn lại đang tiếp tục được xử lý theo quy định.
Theo UBND TP, qua triển khai thực hiện cho thấy số người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định sót lọt ngoài cộng đồng còn nhiều. UBND TP đã giao Công an TP chỉ đạo công an địa phương, đơn vị nghiệp vụ liên quan lập hồ sơ để xử lý; phối hợp với các sở ngành, quận, huyện tăng cường công tác đấu tranh, chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm còn phức tạp về ma túy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.