Triệt hạ rừng phòng hộ

10/12/2020 05:30 GMT+7

Tại khu vực rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch thuộc xã biên giới Ia Puch, H.Chư Prông (Gia Lai) quản lý đã để xảy ra tình trạng triệt hạ rừng.

Ngày 8.12, chúng tôi có mặt tại tiểu khu 923 thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, ghi nhận những khoảnh rừng tan hoang vì bị lâm tặc triệt phá. Nhiều diện tích rừng ở đây được bao bọc bởi cây cao su từ chương trình chuyển đổi diện tích rừng nghèo sang trồng cao su hơn 10 năm trước. Chỉ cách đường chính hơn 1 km nhưng khi vượt qua một khoảnh rừng còn xanh phía ngoài, là thấy ngay lán trại của lâm tặc.
Tại hiện trường, xăng dùng chạy máy cưa, lán trại, đồ ăn… nằm ngổn ngang. Gần đó là nhiều cây rừng đường kính khoảng 30 - 40 cm bị đốn hạ trơ gốc. Một số cây mới bị chặt hạ, nhựa còn ứa ra xung quanh gốc. Số cây khác đã được đưa đi khỏi hiện trường, xung quanh chỉ còn cành ngọn nằm la liệt. Càng đi vào rừng, chúng tôi còn phát hiện thêm nhiều cây gỗ đã bị đốn hạ trái phép.
Khi chúng tôi đến, phát hiện một chiếc máy cày đang kéo gỗ. Xung quanh là những vết lốp xe chằng chịt và ngổn ngang cây rừng, chứng tỏ hoạt động phá rừng, vận chuyển gỗ ở đây không phải diễn ra trong thời gian ngắn. Thấy chúng tôi, người đàn ông đang điều khiển máy cày vội chạy xe vào bụi rậm rồi bỏ xe, đi đâu mất.
Triệt hạ rừng phòng hộ1

Cây rừng vừa mới bị đốn hạ

Triệt hạ rừng phòng hộ2

Máy cày dùng để kéo gỗ

Đi tiếp vào rừng, chúng tôi phát hiện thêm một bãi gỗ lớn với hàng chục cây gỗ dài. Đây là bãi tập kết gỗ của lâm tặc chưa kịp tẩu tán. Một số cây rừng bị chặt hạ gần đó nằm ngổn ngang. Đáng lưu ý là điểm phá rừng chỉ cách trạm bảo vệ rừng khoảng 2 km. Ngoài ra, con đường đi ra vốn độc đạo, vậy gỗ được vận chuyển ra bằng cách nào khi có sự chốt chặn của lực lượng chức năng?
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.12, một lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch thừa nhận có vụ phá rừng trên địa bàn quản lý và cho biết: “Chúng tôi đã cho thu gom số gỗ bị đốn hạ trái phép trong bãi gỗ về rồi. Số lượng là hơn 4 m3. Hiện chúng tôi đang thống kê số lượng cây bị cưa cắt và phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng điều tra vụ việc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.