Triển khai công tác đặc xá năm 2016

04/11/2016 08:00 GMT+7

Ngày 3.11, TAND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2016.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016, đối tượng xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án tại trại giam, tạm giam.
Đáng chú ý, phạm nhân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình cũng được xem xét đề nghị đặc xá. Những trường hợp này phải được UBND cấp xã nơi phạm nhân cư trú xác nhận.
Tại hội nghị, Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn đã công bố hướng dẫn của TAND tối cao về một số trường hợp đặc biệt được đề nghị, xem xét đặc xá, gồm: người VN, người nước ngoài phạm tội bị kết án đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án được phía nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền của VN đề nghị xem xét đặc xá và việc đặc xá này là cần thiết. Tương tự, người bị kết án là nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ... chức sắc tôn giáo hoặc người có chức vụ trong các tổ chức, chính trị xã hội bị kết án nhưng đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án được các cơ quan có thẩm quyền của VN đề nghị.
Theo TAND tối cao, từ nay đến hết tháng 11, các đơn vị, địa phương sẽ thẩm định lên danh sách các trường hợp được xét đặc xá và xét duyệt. Dự kiến từ ngày 29 - 30.11 sẽ tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước về tha tù trước thời hạn cũng như tổ chức thực hiện việc tha người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.