Trị tận gốc đua xe trái phép

24/04/2021 05:51 GMT+7

Việc cơ quan công an khởi tố các vụ đua xe trái phép được bạn đọc đồng tình ủng hộ và cho rằng phải mạnh tay như vậy mới dẹp được tệ nạn này.

Như Thanh Niên thông tin, ngày 22.4, Công an TX.Cai Lậy (Tiền Giang) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can về hành vi "tổ chức đua xe trái phép" và "gây rối trật tự công cộng".
Trước đó, khoảng 4 giờ 30 ngày 11.4, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp Phòng CSHS và Phòng CSCĐ mật phục trên QL1, đoạn thuộc khu vực nghĩa trang TX.Cai Lậy (TX.Cai Lậy), phát hiện hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập chặn QL1 đua xe trái phép theo hướng từ TP.HCM về miền Tây.
Khi phát hiện bị lực lượng chức năng bao vây, nhiều người tháo chạy vào các con hẻm ven đường và lao xe máy xuống mương nước trong vườn cây của các hộ dân. Lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 80 người; thu giữ hơn 100 xe máy các loại, trong đó có nhiều xe đã được độ chế, thay đổi hình dáng, kết cấu máy, tháo cả biển số, hoặc biển số bị che bằng băng keo và khẩu trang.
Ngoài ra, ngày 18.4, thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an TP.HCM, cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án “tổ chức đua xe trái phép” trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TP.Thủ Đức vào rạng sáng 19.3. Theo ông Phương, đây là lần đầu tiên đơn vị này ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi "tổ chức đua xe trái phép".

Khởi tố vụ án chặn cao tốc để đua xe, bóc trần mánh lới của “quái xế”

Ủng hộ công an làm mạnh

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ ủng hộ cách xử lý quyết liệt của Công an Tiền Giang, Công an TP.HCM đối với các "quái xế". "Rất hoan nghênh việc này, tuy rằng hơi muộn! Hy vọng sau vụ này sẽ truy tố hết những trường hợp tương tự để xã hội được bình yên", BĐ Nông Dân ý kiến.
BĐ Trúc Lê cho rằng: "Vụ nào cũng khởi tố xử lý hình sự quyết liệt như thế này thì tệ nạn đua xe trái phép sớm muộn gì cũng được quét sạch trên cả nước".
Tương tự, BĐ Ba Dung ý kiến: "Cứ đua xe trái phép là khởi tố, phải cho bọn này đi tù thì mới được, phạt hành chính chỉ là gãi ngứa, chúng càng lờn mặt". "Ủng hộ, phải làm mạnh, khởi tố hình sự như thế này thì may ra mới dẹp được nạn đua xe trái phép", BĐ Roger ý kiến.

Áp án cao làm vụ án điểm để răn đe những đối tượng này.

Wiki

CSGT "úp sọt" lúc đua xe, quái xế phải lội xuống mương mò “xế yêu”

Kiên quyết xóa sổ tệ nạn này

Đua xe trái phép là nỗi ám ảnh của người dân, đã từng xảy ra những vụ tông chết người đi đường, hoặc người thi hành công vụ, khiến dư luận bức xúc kéo dài dai dẳng những năm qua. Chính vì vậy thông tin cơ quan công an khởi tố các nhóm đua xe được người dân rất ủng hộ.
"Việc khởi tố này dù muộn nhưng quá đúng, người dân mong chờ từ lâu. Cần phải làm mạnh, làm kiên quyết, liên tục và đặc biệt đừng đánh trống bỏ dùi hay nơi làm nơi không thì chúng ta mới "diệt" được tệ nạn này", BĐ Lê Tùng ý kiến.

Làm mạnh tay hơn nữa cho chúng nó sợ mỗi khi có ý định tụ tập đua xe! Cứ tịch thu hết tất cả các phương tiện, bằng lái, xử lý hình sự xem chúng nó có còn đua xe nữa không.    

A.T

Tương tự, BĐ Trung Tín cho rằng việc khởi tố hình sự là một bước tiến dài trong việc xử lý những đối tượng đua xe trái phép, vốn tồn tại từ lâu, gây bức xúc dư luận. "Bước đầu việc khởi tố những đối tượng đua xe trái phép, gây rối xã hội nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của người dân. Ở các bước tiếp theo, tôi mong cơ quan tiến hành tố tụng phải xử lý nghiêm với các bản án nghiêm khắc như phạt tù giam, tịch thu phương tiện bán đấu giá (hoặc tiêu hủy). Ngoài ra, phải truy trách nhiệm phụ huynh nếu giao xe cho con chưa đủ tuổi. Các lò độ xe, cung cấp phương tiện cũng phải bị xử lý... Tất cả đều làm mạnh, đồng bộ để tiến tới quét sạch tệ nạn này trên toàn quốc. Phải trị tận gốc đua xe trái phép", BĐ Trung Tín ý kiến thêm.
"Vấn nạn này đã tồn tại từ lâu, trước đây mức xử lý và chế tài vẫn chưa đủ để răn đe hoặc giáo dục. Ủng hộ lực lượng công an khởi tố, xử lý hình sự bất cứ vụ đua xe trái phép nào. Sau đó xét xử lưu động và phải tuyên bản án kịch khung. Kiên quyết thì mới dẹp được tệ nạn này", BĐ Mai Ngọc đề nghị.

Những đối tượng này vừa coi thường pháp luật, coi thường tính mạng bản thân và người dân tham gia giao thông. Những trường hợp đua xe trái phép đều phải khởi tố hình sự.    

Quang Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.