Tri ân các anh hùng liệt sĩ

28/07/2015 06:00 GMT+7

Tối 27.7, tại hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, Đài truyền hình VN, Trung tâm phát thanh - truyền hình Quân đội phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề: Khát vọng đoàn tụ.

Tối 27.7, tại hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, Đài truyền hình VN, Trung tâm phát thanh - truyền hình Quân đội phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề: Khát vọng đoàn tụ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân (dãy phải); Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đại tướng Phùng Quang Thanh tại chương trình giao lưu nghệ thuật tối 27.7 - Ảnh: Ngọc Thắng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đại tướng Phùng Quang Thanh; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, cùng đại diện các gia đình có công với cách mạng tới dự.
Chương trình được tổ chức nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và tôn vinh các đội quy tập mộ liệt sĩ, cơ quan đơn vị, địa phương đóng góp tiêu biểu trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ, trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước, anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ và những người con mãi mãi không được gặp lại những người thân yêu nhất của đời mình.
Chủ tịch nước khẳng định với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách ưu đãi người có công với nước và lấy ngày 27.7 hằng năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ để ghi nhớ tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Chủ tịch nước cho rằng, sự cố gắng khắc phục khó khăn, vượt qua đau thương mất mát, chiến thắng bệnh tật của các thương binh, bệnh binh, những người có công với nước, tiếp tục mang sức lực và trí tuệ của mình xây dựng gia đình, quê hương, đất nước rất đáng được trân trọng, là tấm gương để mọi người học tập và noi theo.
Khẳng định Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tới việc cất bốc và tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ, đưa về yên nghỉ trong lòng quê hương đất nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa trong công tác tìm kiếm, quy tập xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ, tu bổ tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người, nhất là thế hệ trẻ, nhận thức sâu sắc và trân trọng đời đời nhớ ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với nước. Biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động trong việc thực hiện chính sách giúp đỡ người có công và trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn đại biểu Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã bày tỏ niềm thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Cùng ngày, các đoàn đại biểu Quân ủy T.Ư - Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Công an T.Ư - Bộ Công an, Bộ LĐ-TB-XH, Thành ủy, UBND TP.Hà Nội, Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
* UBND tỉnh Quảng Nam hôm qua tổ chức khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh tại TP.Tam Kỳ sau 4 năm khởi công nâng cấp, mở rộng tại vị trí Nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Phú. Công trình có tổng diện tích khoảng 8 ha.
Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ TP.Phan Thiết (Bình Thuận) hôm qua khánh thành đền thờ liệt sĩ TP.Phan Thiết, tổng diện tích 6.904 m2, kinh phí xây dựng 32,4 tỉ đồng.
UBND tỉnh Ninh Thuận hôm qua long trọng tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VN anh hùng cho 27 mẹ có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngày 27.7, nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng 211 hài cốt các liệt sĩ mới được quy tập. Tại Nghĩa trang liệt sĩ Tam Nông (xã Phú Thọ, H.Tam Nông), UBND tỉnh Đồng Tháp long trọng làm lễ truy điệu, an táng 132 hài cốt liệt sĩ; trong đó có 56 hài cốt là quân tình nguyện và chuyên gia VN hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn Vương quốc Campuchia.
Tại Nghĩa trang liệt sĩ H.Hòn Đất, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức truy điệu, an táng 49 bộ hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia VN hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh Campuchia trên địa bàn tỉnh Kampot.
UBND tỉnh Long An cũng tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng 30 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện VN hy sinh ở Campuchia, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ đã quy tập được từ năm 2001 đến nay là 2.038 bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.