Trên thế giới chỉ mình Việt Nam có tới 2 bộ cùng 'quản' ngân sách

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) cho rằng, việc quản lý ngân sách nhà nước hiện nay còn phân tán và đề nghị tập trung nhiệm vụ này về một bộ thay vì 2 bộ như hiện nay.
Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) /// Ảnh Ngọc Thắng Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) - Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định)
Ảnh Ngọc Thắng
Thảo luận tại hội trường về luật Đầu tư công sửa đổi chiều 16.11, đại biểu Trần Quang Chiểu nhận định, việc sử dụng nguồn lực chi cho đầu tư phát triển vừa qua chưa đạt được như kỳ vọng, chưa tương xứng với số tiền nhiều triệu tỉ đồng bỏ ra.
“Nguyên nhân thì có nhiều song quan trọng nhất là việc quản lý ngân sách nhà nước còn phân tán”, đại biểu tỉnh Nam Định nêu, và đề nghị cần đưa nhiệm vụ quản lý chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công về một bộ quản lý.
Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu ra 3 lý do để làm việc này, trong đó, lý do quan trọng nhất là để khắc phục tồn tại cố hữu hiện nay trong quản lý ngân sách nhà nước.
Theo đại biểu Chiểu, hiện nay, ngân sách nhà nước có 2 bộ quản lý là Bộ Kế hoạch - Đầu tư quản lý phân bổ, chi đầu tư, còn Bộ Tài chính quản lý phân bổ chi thường xuyên, dẫn đến tình trạng phân tán, chồng chéo, thiếu thống nhất đang làm giảm hiệu quả chi ngân sách nhà nước.
Đại biểu Chiểu phân tích, việc lập kế hoạch đầu tư do Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì thiếu sự gắn kết với khả năng cân đối thu ngân sách nhà nước và khả năng vay trả nợ do Bộ Tài Chính chủ trì, nên kế hoạch đầu tư thiếu bền vững, không có sự gắn kết với dự báo ngân sách hàng năm.
Bên cạnh đó, việc đầu tư phải theo một quy trình đầy đủ từ kế hoạch cho tới giản ngân, quyết toán, bảo hành, bảo dưỡng công trình và đánh giá hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, trong tất cả các quy trình trên thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ thực hiện nhiệm vụ phân bổ kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nên không nắm được các quy trình khác, nên thiếu sự theo dõi sau đầu tư để đánh giá.
"Điều này dẫn đến tuổi thọ các công trình đầu tư công thường ngắn, đầu tư đi đầu tư lại nhiều lần, gây thất thoát, lãng phí", đại biểu Chiểu nói.
Việc phân chia 2 cơ quan quản lý, theo đại biểu này, cũng khiến việc thông tin đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về chi tiêu ngân sách không đầy đủ.
Thêm nữa, theo đại biểu Chiểu, sau chiến tranh, do yêu cầu kiến thiết đất nước, ngân sách quốc gia đều tập trung cho cơ sở hạ tầng nên cần có một cơ quan riêng dể quản lý vốn đầu tư cho cả nước. Tuy nhiên, đến nay, vốn đầu tư ngân sách nhà nước đã giảm xuống nên không cần tới một cơ quan riêng để quản lý vốn đầu tư phát triển mà cần tập trung vào một mối.
Một lý do khác cũng được đại biểu Chiểu nêu ra là chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 18 hội nghị T.Ư 6 về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế nên việc “tập trung về một mối” là không thể không thực hiện. Hơn nữa, theo đại biểu tỉnh Nam Định, hiện nay trên thế giới chỉ có mình Việt Nam có tới 2 bộ quản lý vốn ngân sách nhà nước là Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính.
“Khi quy mô nền kinh tế của chúng ta cũng như quy mô ngân sách của chúng ta không lớn, không lý do gì không tập trung về một mối. Việt Nam không thể một mình một kiểu”, đại biểu Chiểu nói, và nhấn mạnh vừa qua, Quốc hội đã mạnh dạn tập trung quản lý đối với nợ công về mối khi sửa luật Quản lý nợ công, do đó lần này cũng nên mạnh dạn để tạo ra sự thống nhất trong quản lý đầu tư công nói riêng và quản lý ngân sách nhà nước nói chung.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Bá Tuệ

Trần Bá Tuệ

Ý kiến của đại biểu Trần Quang Chiểu rất đúng và rất trúng. Năm 1992 Hội đồng bộ trưởng (HĐBT ) đã thấy vấn đề này rồi và đã đi đến kết luận sáp nhập Bộ Tài chính và Ủy ban kế hoạch nhà nước thành Bộ Tài chính - Kinh tế. Dự thảo nghị định về việc này đã được Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐBT lúc bấy giờ ký tắt. Nhưng sau đó, thực hiện Hiến pháp mới, HĐBT chuyển thành Chính phủ và các Bộ đều có sự điều chỉnh nhất định về tổ chức và chức năng nên Nghị định đó chưa ký chính thức và vấn đề tồn tại đến ngày nay.
Nguyên Duy

Nguyên Duy

Y kiến quá đúng tại sao không sáp nhập vào một bộ, không có chuyện mỗi nước ta mới có 2 bộ cùng quản lý ngân sách.
Lê Lê

Lê Lê

Hai đầu mối để kiểm soát lẫn nhau là rất tốt, thế mà còn tham nhũng nghiêm trọng. Khi giao về "một mối", ai sẽ giám sát?
Hà Vũ

Hà Vũ

Khi cả 2 nắm giữ thì đùn đẩy trách nhiệm. Khi giao về một bộ thì xảy ra chuyện gì thì lập tức Bộ đó chịu trách nhiệm.
Van

Van

Cần theo mô hình nhật bản: Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp
Dung

Dung

Thì lúc đó chỉ còn 1 bộ phải chịu trách nhiệm thôi, sẽ ko lo có tình trạng bộ này nói là do bộ kia
Dân

Dân

Tôi nhận thấy những câu hỏi, trả lời chất vấn trong nghị trường quốc hội rất đa dạng cũng từ đây ngộ ra nhiều vấn đề bất cập trong quản lý nhà nước những chuyện quản lý tưởng đâu nhiều đầu mối là chặc chẻ thật ra nó là rào cản phát triển,thậm chí có cái không phù hợp quy luật.
Truongthingocnhi

Truongthingocnhi

Theo tôi thì nên nhập lại cả hai thành một bộ ngành, nhưng cho tăng thêm 1 hoăch 2 phó nửa thì sẻ giảm biên chế rất nhiều hai ngành nầy. Còn quản lý tài chính công, thì ông đại biểu nầy đề xuất rất hợp lý, nên chính phủ và QUỐC HỘI xem xét lại có thể thực hiện ý tưởng đề xuất nầy
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU