Trẻ song sinh được ghép tế bào gốc từ ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng

04/11/2015 05:56 GMT+7

Ngày 3.11, GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết các bác sĩ ở đây vừa thực hiện ca ghép tế bào gốc máu dây rốn từ ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng cho cặp song sinh 5 tuổi bị suy tủy xương giai đoạn cuối.

Ngày 3.11, GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết các bác sĩ ở đây vừa thực hiện ca ghép tế bào gốc máu dây rốn từ ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng cho cặp song sinh 5 tuổi bị suy tủy xương giai đoạn cuối.

Đó là hai bé gái Nguyễn Yến P. và Nguyễn Hải P. (ở Bắc Ninh) được chẩn đoán suy tủy xương bẩm sinh. Từ lúc sinh ra đến nay, bệnh nhân đều phải truyền máu 1 lần/tuần, tuy nhiên do hiện tại lượng tiểu cầu của 2 bé xuống quá thấp, tính mạng các bé hết sức nguy kịch, phương pháp cuối cùng để điều trị là ghép tế bào gốc. Để tiến hành cùng lúc 2 ca ghép tế bào gốc, phải cần nguồn dây rốn phù hợp. Sau khi rà soát ngân hàng tế bào gốc dây rốn cộng đồng, các bác sĩ đã tìm được nguồn tế bào gốc phù hợp với hai bé và thực hiện ca ghép hôm 30.10. Hai cháu đang được các y bác sĩ nỗ lực điều trị, theo dõi khả năng thích nghi sinh tủy và phải đợi khoảng 3 tháng nữa để xác định ca ghép thành công.
Từ năm 2014, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã thành lập “Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng”. Các mẫu máu dây rốn với các điều kiện ngặt nghèo được lựa chọn từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội do các sản phụ hiến tặng. Các mẫu máu dây rốn này sẽ được xử lý và bảo quản đặc biệt dành cho thực hiện các ca ghép điều trị một số bệnh máu ác tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.