Trẻ em thôn Thực Nghiệm ngộ độc sau bữa ăn của đoàn từ thiện đến từ TP.HCM

30/12/2019 15:01 GMT+7

Sau khi sử dụng suất ăn của một đoàn từ thiện đến từ TP.HCM, gần như trẻ em toàn thôn Thực Nghiệm, xã Mê Linh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) phải nhập viện điều trị ngộ độc thực phẩm .

Sáng ngày 30.12, thêm 1 trẻ em từ thôn Thực Nghiệm phải nhập vào khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng để điều trị ngộ độc thực phẩm.

Kinh hoàng 108 người Lâm Đồng ngộ độc sau bữa ăn của đoàn từ thiện TP.HCM

Theo bác sĩ Hoàng Thị Dạ Thảo, Trưởng khoa Nhi của bệnh viện này, tính từ 23 giờ ngày 29.12 đến sáng nay 30.12, khoa đã tiếp nhận tổng cộng 28 bệnh nhi, trong đó phần lớn là trẻ em ở thôn Thực Nghiệm, vào điều trị.
Triệu chứng của các bệnh nhi khi nhập viện hầu hết đều trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy, trong đó có 7 bệnh nhân có dấu hiệu mất nước cần phải truyền dịch.
Theo chẩn đoán, tất cả số bệnh nhân này đều bị ngộ độc thức ăn. Tuy nhiên, các bệnh nhân đều bị ngộ độc nhẹ nên sau khi điều trị, theo dõi, bệnh nhân ổn định và hiện đang làm thủ tục xuất viện.

Phần lớn sức khỏe bệnh nhân điều trị ngộ độc thức ăn tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đã ổn định, đang làm thủ tục xuất viện

Ảnh: Gia Bình

Trong khi đó, bác sĩ Lê Thọ, giám đốc Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, cho biết từ 21 giờ ngày 29.12 đến rạng sáng ngày 30.12, bệnh viện tiếp nhận 57 bệnh nhi đến từ thôn Thực Nghiệm (xã Mê Linh, H.Lâm Hà) cũng trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy, mất sức để điều trị ngộ độc thực phẩm. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi, có thể ngày mai sẽ cho xuất viện.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đào Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh, cho hay chiều hôm qua (ngày 29.12), có đoàn từ thiện từ TP.HCM đến thôn Thực Nghiệm tổ chức bữa ăn từ thiện, nhưng họ không liên hệ, không thông báo, không xin phép chính quyền địa phương.

Sau khi ăn, uống thức ăn ở đây, đến tối cùng ngày có hơn 100 người, phần lớn là trẻ em đều có dấu hiệu ngộ độc thức ăn nên nhập viện cứu chữa.

Theo xác minh ban đầu của Sở Y tế Lâm Đồng, khoảng 13 giờ ngày 29.12, có một đoàn từ thiện gồm 10 người do 1 phụ nữ tên A. (khoảng 30 tuổi) trực tiếp liên hệ với 1 địa chỉ tại thôn Thực Nghiệm và tổ chức một bữa ăn từ thiện với 250 suất ăn, món ăn chính gồm mì xào, xúc xích, trứng chiên, rau sống trộn.

Sau khi ăn, mỗi trẻ em còn được phát một số bịch sữa để mang về nhà. Xúc xích và mì được đoàn từ thiện mang từ TP.HCM lên, còn trứng và rau được mua tại một tạp hóa ở khu vực chợ xã Mê Linh.

Sau khi ăn khoảng mấy tiếng đồng hồ, nhiều trẻ em có triệu chứng đau bụng, nôn ói, mất sức đề kháng phải nhập viện cấp cứu.

Tính đến 9 giờ ngày 30.12, có tổng cộng 108 bệnh nhân, trong đó có 99 bệnh nhi, ở thôn Thực Nghiệm đã nhập viện vào các bệnh viện: đa khoa Lâm Đồng, bệnh viện Nhi Lâm Đồng, Trung tâm y tế H.Lâm Hà, phòng khám đa khoa khu vực Nam Ban (H.Lâm Hà) để điều trị các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm.

Hiện tại, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị.    

Các bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng đã cơ bản ổn định và đang được tiếp tục theo dõi

Ảnh: Gia Bình

“Khi nhận được thông tin vụ ngộ độc thức ăn nói trên, lãnh đạo Sở Y tế  Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung đội ngũ, bác sĩ, điều dưỡng, trang thiết bị, thuốc men cho công tác cấp cứu. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc điều động nhân lực hỗ trợ xử lý vụ ngộ độc này. Hiện các đơn vị chức năng cũng đã lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và tiếp tục theo dõi, điều tra tìm hiểu nguyên nhân để xử lý vụ việc”, một lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.