Trao công hàm phản đối Trung Quốc đáp máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập

21/04/2016 19:04 GMT+7

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm phản đối việc Trung Quốc đã cho một máy bay quân sự hạ cánh xuống đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm phản đối việc Trung Quốc đã cho một máy bay quân sự hạ cánh xuống đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải BìnhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vừa diễn ra chiều nay 21.4. Theo ông Lê Hải Bình, hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.
“Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với lý do gì mà không được phép của Việt Nam đều là phi pháp. Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu chấm dứt ngay, không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước một loạt các động thái mới đây của Trung Quốc như: việc Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc vừa thăm đảo Chữ Thập, dự kiến đưa phóng viên ra đảo Phú Lâm đồng thời tuyên bố sẽ mở tuyến hàng không dân dụng từ đảo Hải Nam ra đảo Phú Lâm…ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam hết sức quan ngại trước những thông tin này.
“Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng phức tạp tình hình ở Biển Đông, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực”, ông Lê Hải Bình nói.
Hành động của Trung Quốc theo ông Lê Hải Bình cũng trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng như thoả thuận về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. “Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không tái diễn những hoạt động tương tự”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.
Trả lời về phản ứng ứng của Việt Nam về việc Mỹ vừa thông báo sẽ tiến hành tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông trong tương lai, ông Lê Hải Bình cho biết, duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. “Vì vậy nỗ lực của tất cả các bên vì mục tiêu chung này đều đáng hoan nghênh”, ông Lê Hải Bình nói.

TTXVN: Đề nghi cho biết phản ứng đối với báo cáo thường niên về nhân quyền của Hoa Kỳ năm 2015, trong đó có phần liên quan đến Việt Nam?
Người phát ngôn Lê Hải Bình: Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có ghi nhận về một số thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người. Tuy vậy báo cáo vẫn tiếp tục dựa trên những thông tin không chính xác đã đưa ra một số những nhận định thiếu khách quan, không phản ứng đúng về thực tế tình hình thực thi quyền con người ở Việt Nam. Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn tôn trọng và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân
Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện các quyền cơ bản của người dân trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các nước trong đó có Hoa Kỳ về những vấn đề còn có khác biệt qua đó thu hẹp bất đồng, tăng cường hiểu biết và góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.