Tranh tụng để tìm ra sự thật !

16/10/2015 05:34 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc bày tỏ đồng tình với ý kiến trong bài Không có tranh tụng là không được đăng trên Thanh Niên ngày 15.10.

Rất nhiều bạn đọc bày tỏ đồng tình với ý kiến trong bài Không có tranh tụng là không được đăng trên Thanh Niên ngày 15.10.

Phải đảm bảo quyền của các bên trong tố tụng
Theo tôi, việc cho luật sư tham gia trong giai đoạn đầu của hoạt động tố tụng và có gắn camera ghi lại quá trình điều tra xét hỏi là không khó và rất cần thiết. Vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định rà soát lại hàng chục vụ án nghi là oan sai, nếu quá trình điều tra minh bạch, có tranh tụng hẳn hoi thì sẽ không để xảy ra những vụ việc này.
Văn Dũng
(vandung1970@yahoo.com)
Công an xã, phường không đủ nghiệp vụ điều tra
Tôi rất đồng ý việc dự luật xác định công an phường xã chỉ hỗ trợ hoạt động điều tra, chứ không được điều tra. Đây là bước tiến mới trong lộ trình cải cách tư pháp, đồng thời sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động tố tụng. Quan điểm “không để lọt người lọt tội” và “không để xảy ra oan sai” phải được đặt ngang bằng với nhau thì mới hết án oan sai.
Bảo Long
(baolong62@gmail.com)
Phân định rạch ròi
Phân định rạch ròi quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giam, tạm giữ và người chấp hành án phạt tù là rất quan trọng. Sau khi luật ban hành, các cơ quan tố tụng phải chịu trách nhiệm nếu đối xử sai với người bị tạm giam, tạm giữ. Ngoài ra, cũng sẽ chấm dứt sự nhập nhằng trong cách hiểu của dư luận xã hội về người bị tạm giam, tạm giữ.
Nguyễn Giác
(vangiac50@yahoo.com)
Luật sư Trần Thị Ánh
       
Đối với tòa án, việc đảm bảo tranh tụng là nghĩa vụ, là trách nhiệm, bảo đảm cho những người tham gia tranh luận được thực hiện quyền tranh tụng, kể cả trường hợp họ vắng mặt tại phiên tòa nhưng có gửi văn bản bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì hội đồng xét xử phải công bố văn bản này tại phiên tòa.
Luật sư Trần Thị Ánh
(Đoàn luật sư TP.HCM)
       
Đề cao tinh thần cải cách tư pháp là vấn đề cần thiết nhằm đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong tất cả các lĩnh vực xét xử như hành chính, hình sự, dân sự... Mặt khác nguyên tắc tranh tụng còn phải được cụ thể hóa thông qua quyền đối đáp - tranh luận, quyền không bị hạn chế thời gian tranh luận.
Luật sư Thái Kim Sơn
(Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre)
An Phong - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.