Tránh tình trạng xét nghiệm ồ ạt gây lãng phí

24/02/2021 07:13 GMT+7

Ban chỉ đạo quốc gia kiên trì phương châm huy động xét nghiệm có cả xã hội hóa nhưng dưới sự điều phối thống nhất của CDC các địa phương, Bộ Y tế , tránh tình trạng xét nghiệm ồ ạt gây lãng phí

Hôm qua (23.2), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam để bàn về việc xét nghiệm tầm soát, công tác truy vết... Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Hải Dương tính toán cụ thể, khoa học trong việc triển khai xét nghiệm diện rộng cho công nhân các khu công nghiệp; xây dựng cỡ mẫu, đối tượng phù hợp, tập trung vào những nhóm, khu vực nguy cơ cao để triển khai xét nghiệm tầm soát, bảo đảm vừa hiệu quả trong chống dịch, vừa hiệu quả về kinh tế. Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Hải Dương triển khai theo đúng hướng dẫn là xét nghiệm diện rộng có chỉ định, cả người được xét nghiệm lẫn đơn vị xét nghiệm dứt khoát phải thông qua điều phối của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC).

Người bán ổi ở Hải Dương nghi nhiễm Covid-19, di chuyển nhiều nơi

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện chi phí xét nghiệm bằng phương pháp PCR tương đương với tiêm vắc xin cho 2 người. Do đó CDC các địa phương phải có trách nhiệm điều phối hoạt động xét nghiệm, tuyệt đối không để tình trạng yêu cầu tất cả doanh nghiệp phải xét nghiệm Covid-19 cho công nhân mới được hoạt động, vì không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn tạo tâm lý đã xét nghiệm rồi lại muốn xét nghiệm tiếp, đặc biệt rất nguy hiểm là tâm lý có kết quả âm tính rồi thì chủ quan, mất cảnh giác.
“Vì vậy, Ban chỉ đạo quốc gia kiên trì phương châm huy động xét nghiệm có cả xã hội hóa nhưng dưới sự điều phối thống nhất của CDC các địa phương, Bộ Y tế, tránh tình trạng xét nghiệm ồ ạt”, ông Đam nói.
Phó thủ tướng cũng lưu ý, kể cả sau khi tỉnh Hải Dương đã hết dịch thì cả nước vẫn phải sẵn sàng phòng chống dịch. Bởi với 100 triệu dân, đường biên giới rất dài, nền kinh tế mở, chúng ta vẫn phải đón chuyên gia nước ngoài vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì “không ai có thể nói Việt Nam tuyệt đối không có mầm bệnh trong cộng đồng”.

Nông dân “buồn muốn khóc” nhìn hàng triệu con gà đồi Chí Linh ế ẩm vì Covid-19

* Thêm 9 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Cùng ngày, BCĐ thông báo ghi nhận 9 ca mắc mới trong nước, là các bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 2.393 - 2.401 tại Việt Nam, bao gồm tại Hải Dương 8 ca và Quảng Ninh 1 ca. Trong đó, 8 BN tại Hải Dương là các trường hợp F1, đều đã được cách ly tập trung trước đó. Ca bệnh tại Quảng Ninh (BN 2400) là trường hợp F1 liên quan đến các BN 1633, 1655, 1656 và 2093, cũng đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện.
Theo BCĐ, trong số 2.041 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay, có 1.502 ca mắc do lây nhiễm trong nước, 1.717 ca đã được điều trị khỏi. Từ ngày 27.1 (thời điểm ghi nhận ca mắc tại TP.Chí Linh tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đến nay, cả nước ghi nhận 809 trường hợp mắc do lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, TP. Có 107.685 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, phòng dịch Covid-19.

Tiếp tế cho làng quê bị phong tỏa của nữ điều dưỡng mắc Covid-19 ở Hải Phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.