Tránh thảm án từ người nghiện 'ngáo đá'

05/05/2019 06:59 GMT+7

Liên tục những vụ thảm án thương tâm mà hung thủ là người nghiện ma túy “đá”, còn nạn nhân là chính những người thân của hung thủ, khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Vụ mới nhất là khuya 2.5, tại Q.Bình Tân (TP.HCM), Trương Tín (29 tuổi) trong lúc phê ma túy “đá” (một loại ma túy tổng hợp) đã ra tay sát hại mẹ, dì và bà ngoại; hai người thân của Tín may mắn thoát chết khi trốn trong tủ quần áo. Sau khi gây án, Tín bỏ trốn nhưng bị công an bắt giữ vào rạng sáng 3.5.
Theo ông Trương Văn H. (62 tuổi), bố của Tín, con trai ông từng bị đưa đi cai nghiện ma túy vào tháng 3.2017, đến tháng 10.2018 thì chấp hành xong. Khi về, Tín đi làm ở các công trình xây dựng, xưởng may và khá thường xuyên về thăm nhà. Còn người dân sống gần nhà Tín cho biết mỗi lần anh ta lên cơn nghiện là cả xóm khiếp sợ, không ai dám lại gần, vì trước đây Tín từng tấn công những người trong gia đình khi “phê” ma túy.
Trước đó, ngày 12.3, công an bắt Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM), nghi phạm gây ra vụ thảm sát 3 người thân (cha, mẹ và bà nội) ở Hóc Môn cùng 1 người khác ở Long An trước đó 1 ngày. Khi bị bắt giữ, Nam có những biểu hiện tâm lý không bình thường nghi “ngáo đá” khiến công an không thể lấy được ngay lời khai...
[VIDEO] Nghi do “ngáo đá”, nam thanh niên sát hại bà ngoại, mẹ và dì

Nhận biết “ngáo đá”

Một điểm chung trong khá nhiều vụ thảm án liên quan đến người nghiện ma túy “đá”: nạn nhân chính là người thân, những người gần gũi với hung thủ. Hầu hết họ đều biết người thân nghiện ma túy, nhưng thảm án vẫn xảy ra.
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM), ma túy “đá” khi sử dụng sẽ tác động mạnh vào hệ thần kinh trung ương, nó đem lại cảm giác hưng phấn nhanh, mạnh, tâm trạng phấn khích, khoái cảm. Sử dụng ma túy “đá” liều cao làm cho người dùng trở nên hung hăng, táo tợn, mất ngủ, không còn khả năng làm chủ bản thân, có ý nghĩ thù địch, lo âu, ảo giác, hoang tưởng. Ngoài ra, do bị kích động hoang tưởng, ảo giác nên người nghiện dễ gây tội ác hình sự.
[VIDEO] Người nghiện lộng hành ở TP.HCM
“Tuy số người sử dụng ma túy “đá” có xu hướng gia tăng nhanh nhưng hiện VN chưa có phác đồ điều trị, việc cai nghiện rất khó khăn”, bác sĩ Duy lo lắng và lưu ý: “Người sử dụng ma túy “đá”, bị “ngáo đá” thường mất kiểm soát hành vi, khuôn mặt ngáo ngơ, có những hành động kỳ quặc không giống ai như leo lên nóc nhà, leo lên dây điện, tự cắt tay chân mình, tưởng mình là chim... bởi lúc đó họ không còn làm chủ được bản thân. Nhiều người sau khi sử dụng luôn cảm thấy có tiếng nói văng vẳng bên tai đe dọa giết, có tư tưởng bị người khác hãm hại, nên họ tấn công người khác trước nhằm “tự vệ”, dẫn đến án mạng”.

Không nên giấu thông tin người nghiện

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, nếu phát hiện các trường hợp bị “ngáo đá”, người nhà cần báo ngay cho cơ quan công an, lực lượng chức năng nơi gần nhất có mặt xử lý. Đối với các gia đình có người thân sử dụng ma túy “đá”, nên chủ động cung cấp thông tin tới hàng xóm, tổ dân phố cũng như cơ quan chức năng để họ lên danh sách, có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả như đưa đi cai nghiện, hỗ trợ, ngăn chặn những hành vi gây mất an ninh trật tự tại địa phương, xâm hại sức khỏe - tính mạng người xung quanh.
Một lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cũng cho rằng cần có sự vào cuộc của cả gia đình, chính quyền và xã hội. Cụ thể, các bậc phụ huynh phải luôn chú ý đến nhất cử, nhất động của con em mình. Khi thấy những biểu hiện bất thường như thường xuyên tụ tập bạn bè ăn chơi về đêm, mất kiểm soát về hành vi, dễ nóng nảy với người thân, ngủ nhiều, không ăn uống, cơ thể suy nhược... thì nên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, điều trị chứ không nên giấu giếm thông tin.
Về phía chính quyền, công an địa phương phải phân loại các dạng đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” hoặc bị “ngáo đá”. Từ kết quả rà soát này, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ những người nghiện, đồng thời có những giải pháp đối với từng con nghiện. “Cán bộ y tế ở các tuyến phường, xã cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng ma túy tổng hợp và gia đình tự nguyện khai báo tình trạng sử dụng ma túy. Sau đó, vận động, thuyết phục người sử dụng ma túy tổng hợp tự nguyện cai nghiện và tập trung chữa bệnh tại các bệnh viện tâm thần. Sau khi chữa bệnh, không chỉ gia đình mà chính quyền cũng phải giám sát chặt chẽ đối tượng đó, chứ không thể để xảy ra hậu quả đáng tiếc mới vào cuộc thì quá muộn”, vị lãnh đạo C02 nhấn mạnh.

Tăng cường quản lý người nghiện ma túy

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2019 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở TP.HCM.
Theo UBND TP, tội phạm ma túy trên địa bàn chưa có chiều hướng giảm; tiếp tục xu hướng gia tăng số vụ mua bán, vận chuyển, sử dụng các loại ma túy tổng hợp và xuất hiện nhiều loại ma túy mới... Trong khi đó, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hiệu quả chưa cao, phần lớn người nghiện ma túy và gia đình người nghiện chưa tự giác khai báo và đăng ký cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng. Số người nghiện ma túy trên địa bàn có hồ sơ quản lý tăng, số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa, sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp rất nguy hiểm và diễn biến phức tạp..
Trước tình hình trên, UBND TP yêu cầu các sở ngành, quận huyện tăng cường rà soát, phân loại và quản lý người nghiện ma túy, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp trên địa bàn. Công an TP tiếp tục quản lý chặt chẽ địa bàn, xác định địa bàn phức tạp, đối tượng tội phạm hoạt động liên quan đến ma túy, liên tục tổ chức truy quét, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm ma túy... Tăng cường quản lý hoạt động tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar, lễ hội âm nhạc... không để xảy ra tình trạng lợi dụng tổ chức sử dụng ma túy. Đẩy mạnh công tác phát hiện và lập hồ sơ xử lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định. Quản lý chặt chẽ đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng, đối tượng đang giáo dục tại xã, phường, thị trấn...
Sở LĐ-TB-XH phối hợp khảo sát, triển khai mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội đối với người tham gia cai nghiện ma túy ở TP...
UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP trong quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy, không để xảy ra mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, địa phương quản lý... Địa phương, đơn vị nào để tình hình phức tạp kéo dài, gây dư luận bức xúc trong nhân dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm...
Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.