Tranh luận sôi nổi việc “nhận con người hay điểm số ?”

10/10/2020 05:50 GMT+7

Câu chuyện học sinh Ngô Văn Hiếu 10 năm cõng bạn đến trường , thiếu 0,25 điểm đỗ vào Trường ĐH Y Hà Nội nhưng không được đặc cách đã được dư luận quan tâm trong những ngày qua.

Nhiều bạn đọc đã tranh luận sôi nổi về việc các tiêu chí tuyển sinh ĐH.

Bây giờ ĐH Y Hà Nội có đặc cách nhận em vào, em cũng không vào đâu! Lòng tự trọng của con người mà! Trừ phi không đủ số sinh viên, trường tự hạ điểm chuẩn! Cô chúc con trở thành một bác sĩ đầy đủ tài - đức! 

Giang

Trong bài viết Tuyển sinh ĐH: Nhận con người hay điểm số? đăng trên Thanh Niên ngày 9.10.2020, tác giả Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa - Giáo dục Việt Nam (Mỹ), viết: “Hình ảnh giúp người bạn khuyết tật đến trường suốt 10 năm trời dù nắng hay mưa, thể hiện ý chí và tình thương bạn bè cao quý, đó là hình ảnh nhân văn và là biểu tượng cho truyền thống giáo dục Việt Nam. Trường ĐH Y Hà Nội, theo đúng quy chế, không xét các yếu tố khác ngoài điểm thi. Điều này không thể trách Trường ĐH Y Hà Nội được... Ở Mỹ và các nước khác trong trường hợp này sẽ giải quyết thế nào? Khi tuyển sinh vào ĐH, họ chú trọng vào điểm số hay con người?”. Theo tác giả, tuyển sinh ĐH Mỹ khác nhiều so với ĐH Việt Nam. Trường ở Mỹ tuyển sinh viên là “chọn lựa con người chứ không chọn điểm”. Chính vì thế hồ sơ ĐH bao gồm nhiều yếu tố phản ảnh một cách tốt nhất và trung thực nhất về con người của sinh viên. Các yếu tố bao gồm: điểm học tại trường, điểm thi SAT-ACT, bài luận văn, thư đánh giá của hai giáo viên, trích dẫn hoạt động xã hội, thành tích trong việc học và sinh hoạt ngoại khóa.

Ủng hộ quan điểm “chọn con người”

Nhiều bạn đọc (BĐ) ủng hộ quan điểm “chọn con người”. Đồng quan điểm với tác giả bài viết, BĐ Huu Si Dao nhận xét: “Ý của tác giả là đúng. VN đến lúc cần phải thay đổi cách tuyển sinh cứng nhắc chỉ dựa trên tiêu chí điểm thi. Hãy có thêm tiêu chí phụ nữa để tuyển chọn được người tài năng thực sự, phù hợp với ngành nghề sẽ được đào tạo”. BĐ Luu Thanh Tam thì cho rằng: “Nếu lựa chọn người học chỉ dựa vào chỉ tiêu, điểm số thì e rằng sẽ không tuyển chọn được đúng người, đúng việc mà xã hội cần”.

Quy trình hay quy chế đều do con người tạo ra. Nếu những người phụ trách giáo dục làm ra quy trình, quy chế nay thấy không phù hợp nữa mà có tâm sửa đổi thì tương lai đất nước, dân tộc sẽ được nhờ...

ho***@gmail.com

Cùng ủng hộ quan điểm “chọn con người”, nhưng BĐ Nguyễn Xuân cho rằng: “Em Hiếu đã có quan điểm rõ ràng và rất đáng được làm gương cho nhiều người, kể cả người lớn. Nay có sự việc của em Hiếu và nó gợi ý lên vấn đề bổ sung các tiêu chuẩn khác với điểm số học thuật khi tuyển sinh, thì đành phải để các nghiên cứu tiếp theo cho ra kết luận và áp dụng”.

Phải làm theo quy chế

Nhận con người cũng được, nhận điểm số cũng được. Chỉ cần xã hội đồng thuận và quan trọng nhất là đương sự cũng đồng thuận. Hoan nghênh em Hiếu có suy nghĩ và hành xử rất chững chạc. Xã hội và ngành y rất cần những người như em. 

Tào Khanh

Nhiều BĐ khác lại cho rằng “phải làm theo quy chế” vì nhiều lý do. BĐ An bày tỏ: “Cứ theo quy định mà làm, học cách thượng tôn pháp luật. Nếu cứ cảm tính thế này sẽ xuất hiện tình trạng giả mạo để được lòng thương mà quên đi khả năng thực của sinh viên”. BĐ Nam thì thẳng thắn: “Đổi quy chế tuyển sinh thì có thể. Nhưng trước khi đổi, tôi không đồng ý làm trái luật. Mặc dù quy chế tuyển sinh có thể lạc hậu nhưng chúng ta sống trong xã hội luật pháp không thể tùy ý phá vỡ luật vì tình cảm”.
Cùng quan điểm, BĐ Dược Nguyễn Trọng cho rằng: “Nếu nhà trường có đặc cách cho em Hiếu thì xã hội không ai phản đối nhưng biết đâu người ta vin vào quy định để kiện cáo, lúc đó lại khó cho nhà trường”. Theo BĐ này, em Hiếu vào học ĐH Y Thái Bình rất phù hợp, vừa được hỗ trợ kinh phí và rồi em học giỏi thì khi ra trường vẫn là bác sĩ giỏi phục vụ nhân dân rất tốt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.