Tranh luận quanh đề xuất giảm, truất lương hưu thay vì xóa tư cách chức vụ

03/11/2019 06:22 GMT+7

Đề xuất giảm, truất lương hưu đối với cán bộ nghỉ hưu bị kỷ luật thay vì “xóa tư cách chức vụ” của Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển đưa ra gây chú ý.

Tranh luận trái chiều

Tham gia thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về hệ quả pháp lý có thể gây ra đối với quy định hình thức kỷ luật xóa tư cách chức vụ đối với cán bộ, công chức đã nghỉ hưu. Trong nhiều ý kiến đưa ra thì đề xuất giảm, truất lương hưu đối với cán bộ nghỉ hưu bị kỷ luật thay vì “xóa tư cách chức vụ” của ông Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, gây nhiều chú ý. Không chỉ tạo ra các tranh luận trên nghị trường mà ý kiến của ông Hiển cũng được bạn đọc (BĐ) Thanh Niên tranh luận sôi nổi.
“Tôi tán đồng đề nghị của ông Hiển, nên quy định hình thức kỷ luật giảm, truất lương hưu vĩnh viễn, kèm theo hệ quả pháp lý là tước bỏ hoặc cắt giảm chế độ chính sách đang được hưởng gồm lương hưu, danh hiệu, danh xưng, huân huy chương…”, BĐ tên Thanh (TP.HCM) nêu ý kiến.
Cùng quan điểm có BĐ Quyên (TP.HCM): “Nếu người vi phạm bị phát hiện ngay lúc đó, bị kỷ luật thì làm gì còn lương hưu để hưởng. Cho nên do phát hiện muộn nên lương hưu phải truất là chính xác”.
“Xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm, đó là do hình thức kỷ luật quyết định. Không có quy định nào là không bị xóa. Xóa mọi chức vụ, mọi chế độ có liên quan là hoàn toàn đúng”, BĐ Lạn (Hà Nội) nêu ý kiến.
“Lương hưu là quyền của họ. Trường hợp họ phải hoàn tiền cho nhà nước mà không có trả thì phải trừ từ lương hưu nhưng không phải trừ hết”, BĐ Thanh Huy (Thái Bình) ý kiến.
“Tôi cũng thấy truất lương hưu không thực sự hợp lý. Phải cắt toàn bộ chế độ, thậm chí truy thu nếu cắt các chức vụ trước đây”, BĐ Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa) nêu quan điểm.

Cần biện pháp mạnh hơn để răn đe

Bên cạnh các ý kiến đồng tình thì một số BĐ cũng băn khoăn “với những mức kỷ luật như vậy thì có đủ sức để răn đe”. “Xóa tư cách không ăn thua. Cắt quyền lợi hưu trí những quan tham tất nhiên là cực kỳ giàu có chỉ là trò đùa đối với họ. Cần biện pháp mạnh hơn để răn đe”, BĐ Phong Vu (Hà Nội) đề nghị.
“Cán bộ vi phạm pháp luật (nặng) ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự thì còn thu hồi tài sản và cắt luôn cả lương hưu”, BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) đề xuất.
“Những cán bộ vi phạm nghiêm trọng cần phải truất hết lương hưu, thậm chí tịch thu gia sản thì họ mới sợ”, BĐ Trần Hồ Vũ (TP.HCM) nêu ý kiến.
Ngăn chặn nên từ gốc, đã và vẫn đang xảy ra thất thoát như con khủng long không thu hồi được, giờ cắt lương hưu nhỏ như móng tay.
Ba Khía (Cà Mau)
Mọi quyền lợi đều bị cắt hết và truy thu nguồn thu nhập bất chính của họ hết. Làm như vậy để làm gương cho các quan tham khác có ý đồ “hy sinh đời bố, củng cố đời con”.
Tèo Trung (Bình Định)
Tại sao không tịch thu tài sản của cán bộ tham nhũng mà lại truất lương hưu của họ, lương hưu là phần thu nhập chính đáng của họ, được trích ra một phần đóng vào quỹ BHXH, đến khi nghỉ hưu nhà nước trả lại cho họ mà?
Chích Chòe Lửa (TP.HCM)
Nói truất lương hưu là quá nặng thì càng phải thực hiện hình thức kỷ luật này mới đủ sức răn đe, chớ giảm một tí lương hưu thì ăn nhằm gì.
Trần Văn Hét (Cần Thơ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.