Tranh luận 'nảy lửa' về oan sai, độc lập tư pháp

31/03/2021 08:32 GMT+7

Oan sai, độc lập tư pháp... là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội đề cập bên cạnh việc kêu gọi tiếp tục cải cách tư pháp một cách mạnh mẽ.

Sáng 30.3, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của TAND tối cao và Viện KSND tối cao. Oan sai, độc lập tư pháp... là những vấn đề được các đại biểu đề cập bên cạnh việc kêu gọi tiếp tục cải cách tư pháp một cách mạnh mẽ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại Quốc hội sáng 30.3: "Làm gì có tỉ lệ công lý"

Thử đặt mình vào 0,000001% oan sai

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Phó ban Dân nguyện Quốc hội, thì việc xác định tỷ lệ oan sai trong xét xử “là nguy hiểm”. “Hình dung xem, mình hoặc người thân ở trong 0,000001% oan sai thì mình nghĩ thế nào”, ông Nhưỡng nói và cho rằng nếu không khắc phục chuyện giao tỷ lệ, thì rất nguy hiểm. “Tỷ lệ oan sai có liên quan tới tỷ lệ quan trọng là liệu có hay không có tỷ lệ công lý. Công lý là thứ gì đó vĩ đại, thiêng liêng, hoàn hảo, tròn trịa. Làm sao có tỷ lệ công lý được. Công lý là công lý”, ông Nhưỡng nói, đồng thời đề nghị Quốc hội khóa XV cũng phải xem xét vấn đề này.
Tuy nhiên, tranh luận với đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng, ĐB Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP.Hà Nội, cho hay trong các báo cáo của TAND tối cao không có chỉ tiêu oan sai mà chỉ nêu tỷ lệ án hủy, án phải sửa theo quy định của pháp luật. Do đó, theo ông, việc ông Nhưỡng đề cập “tỷ lệ oan sai” và phân tích dẫn đến hiểu nhầm.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tại Quốc hội sáng 30.3

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh, thì cho rằng cách tiếp cận của ông Nhưỡng về chỉ tiêu oan sai là chưa hợp lý. “Thực tế không chỉ VN có oan sai. Thời gian qua, vì có oan sai nên chúng ta đưa ra giải pháp, đưa ra chỉ tiêu, mục tiêu để phấn đấu. Không phải đưa ra chỉ tiêu để thừa nhận nền tư pháp chúng ta có oan sai”, ông Hồng nói.
Tranh luận lại với ĐB Hồng và ĐB Chính, ông Nhưỡng cho rằng trong báo cáo, nghị quyết không có “chỉ tiêu oan sai”, nhưng “khi anh nói chỉ tiêu xét xử đúng thì còn lại là cái gì? Tất cả cử tri trong cả nước đều hiểu đó là oan sai”.

Sao phải họp liên ngành ?

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng đề cập băn khoăn về vấn đề bảo đảm độc lập tư pháp khi trong hoạt động tư pháp lâu nay vẫn tồn tại khái niệm ngành, như “ngành tòa án”. “Mỗi một tòa án là một cơ quan hoàn toàn độc lập với nhau, chứ không có khái niệm tòa án cấp trên và cấp dưới. Các thẩm phán hoàn toàn độc lập với nhau và không được can thiệp bất kỳ hoạt động nào của nhau”, ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tại Quốc hội sáng 30.3

Đáp lại lời ĐB Nhưỡng về họp liên ngành, ĐB Nguyễn Hữu Chính thông tin những vụ án phải họp liên ngành đều là những vụ án phức tạp, khó, họp liên ngành là để tìm ra giải pháp một là tình tiết buộc tội, hoặc nếu không đủ thì phải điều chỉnh. “Họp liên ngành không phải để bàn nhau thống nhất truy tố, xét xử”, ông Chính khẳng định.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận lại với 2 đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Nguyễn Hữu Chính tại Quốc hội sáng 30.3

ĐB Nhưỡng nhấn mạnh ông không nói họp liên ngành là xấu, song trên thế giới người ta không công nhận các cơ quan tư pháp ngồi lại với nhau để xem xét một vụ án. “Ở Đức, chỉ cần ông chánh án hỏi thẩm phán vụ ấy đã xử chưa là đã xâm phạm nguyên tắc độc lập xét xử. Các vị hiểu về tính độc lập xét xử chưa thấu đáo nên mới hình dung rằng liên ngành là cần thiết. Chỉ riêng hình thức hoạt động liên ngành thôi là không cần thiết rồi. Chưa cần biết có bàn hay không bàn vấn đề gì. Biết đâu ông bàn là dứt khoát trường hợp này phải kết tội, trường hợp này phải bỏ tù, trường hợp này phải xử bằng này năm... Cho nên, dư luận người ta đánh giá rằng, có hay không có câu chuyện án bỏ túi là thế”, ông Nhưỡng nói.
 
ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng muốn có công bằng phải có công lý. Công bằng phải được bảo đảm bằng công lý, và đó là nhiệm vụ chủ yếu của nền tư pháp. “Và công lý không bao giờ được phép là đối tượng mua bán, như là Nguyễn Du đã mô tả trong Truyện Kiều ngày xưa. Khi đó, người dân sẽ không cần phải tìm xem Bao Công trong phim Trung Quốc, bởi vì đã có những quan tòa thanh liêm bằng xương bằng thịt trong mỗi tòa án của Việt Nam”, ĐB Nghĩa kết thúc ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.