Tranh luận gay gắt về đề nghị cho nguyên Chủ tịch TP.Phan Thiết hưởng án treo

Quế Hà
Quế Hà
17/08/2020 16:16 GMT+7

Sáng nay (17.8), phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp khép lại bằng những tranh luận gay gắt vì sao cho nguyên Chủ tịch TP.Phan Thiết án treo, cấp phó thì tù giam.

Tiếp tục phần cuối tranh luận giữa đại diện Viện KSND và luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, luật sư bảo vệ cho bị cáo Khôi vẫn cương quyết cho rằng việc đại diện VKS đề nghị bị cáo Khôi mức án 5 - 6 năm tù giam là “không phù hợp”.

Vì sao nguyên chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp được đề nghị án treo?

Luật sư cho rằng việc đối chiếu với bản đồ về vị trí từng thửa đất trong các hồ sơ trình ký là việc của cấp tham mưu, cụ thể ở đây là Phòng TN-MT TP.Phan Thiết, bị cáo Khôi không thể kiểm tra vị trí thực địa từng hồ sơ thửa đất.
“Nếu VKS “cứ nhất định” truy tố bị cáo Điệp, Khôi theo tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai thì có nghĩa là đồng phạm với các bị cáo khác ở Phòng TN-MT. Còn nếu không chứng minh được có đồng phạm thì có nghĩa cả bị cáo Điệp và Khôi đều không vi phạm về quản lý đất đai”, luật sư bảo vệ cho bị cáo Khôi phân tích.
Luật sư này phát biểu thêm: “Nói bị cáo Khôi không nhận tội là không đúng, chỉ là bị cáo không nhận tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai". 

Bị cáo Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, bị VKS đề nghị mức án 5 - 6 năm tù giam, cao nhất trong 6 bị cáo ở phiên tòa này

Ảnh: Quế Hà

Về việc VKS đề nghị cho bị cáo Điệp hưởng án treo còn bị cáo Khôi bị đề nghị tù giam, luật sư này phản biện tiếp: “Không hiểu có mâu thuẫn gì mà VKS nhất định không cho ông Khôi hưởng án treo như ông Điệp”.
Đáp lại quan điểm này của luật sư, đại diện VKS giữ quyền công tố biện dẫn những vi phạm trong các văn bản mà bị cáo Khôi ký để khẳng định “bị cáo biết rõ đất nhà vườn không không phải là một loại đất trong luật Đất đai nhưng bị cáo vẫn ký cho chuyển mục đích sử dụng sang đất ở trái pháp luật”.

Các bị cáo trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại UBND TP.Phan Thiết, tại phiên tòa này

Ảnh: Quế Hà

Đại diện VKS cũng cho rằng đã tính đến các tình tiết giảm nhẹ do những đóng góp của bị cáo Khôi cho nhà nước. Lý giải đối với đề nghị cho bị cáo Đỗ Ngọc Điệp được hưởng án treo, VKS cho rằng: “Bị cáo Điệp có thời gian tham gia cuộc chiến đấu ở nước bạn Campuchia. Bản thân bị cáo có cha ruột là liệt sĩ; mẹ bị cáo tham gia hoạt động cách mạng bị giặc bắt, tù đày… nên VKS đề nghị cho hưởng án treo”.
Mặt khác, VKS cho rằng mức độ vi phạm của nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và cấp phó Trần Hoàng Khôi là khác nhau. Bị cáo Điệp ký có 32 quyết định, tổng diện tích đất sai phạm chỉ hơn 40.000 m2; trong khi đó bị cáo Khôi ký tới 100 quyết định, tổng diện tích lên tới 100.000 m2.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Nói lời sau cuối, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết), Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết) và các bị cáo khác nguyên là cán bộ Phòng TN-MT TP.Phan Thiết đều tỏ ra ăn năn, hối lỗi, mong nhận được khoan hồng của tòa bằng mức án thấp nhất. Hội đồng xét xử tuyên bố dừng phiên tòa để nghị án. Dự kiến ngày 21.8, tòa sẽ tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.