Tranh chấp trên Biển Đông là lực cản hợp tác với sáng kiến Vành đai - Con đường

Vũ Hân
Vũ Hân
15/11/2018 07:17 GMT+7

Ngày 14.11, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức hội thảo “Sáng kiến Vành đai - Con đường và hợp tác VN - Trung Quốc” lần thứ 2.

 Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động trao đổi học thuật giữa giới nghiên cứu 2 nước về sáng kiến này, tìm kiếm những cơ hội hợp tác.
Tại hội thảo, các đại biểu Trung Quốc đã đề cập đến những thành tựu ban đầu của Vành đai - Con đường với nhiều dự án kết nối được triển khai tại châu Âu, châu Phi, Nam Á, tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, cũng như giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc và các nước.
Bên cạnh đó, các học giả hai nước cũng đề cập tới những tồn tại và tác động không thuận lợi trong thực tiễn triển khai sáng kiến này, như thâm hụt thương mại, ảnh hưởng về môi trường, xã hội của các dự án cơ sở hạ tầng, vấn đề nợ công, đặc biệt là lo ngại của người dân sở tại về các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ sáng kiến.
Tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cũng được các diễn giải coi như một lực cản đáng kể đối với việc tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các nước và hạn chế hợp tác thực hiện sáng kiến này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.