Tranh chấp ly hôn của vợ chồng 'vua cà phê': Tranh cãi về 2.109 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
27/03/2019 11:04 GMT+7

Luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng thân chủ của mình không có nghĩa vụ phải chứng minh về nguồn gốc số tiền 2.109 tỉ đồng.

 
[VIDEO] Các khoản tiền “khủng” trong vụ ly hôn của vợ chồng “Vua cà phê” Trung Nguyên
Sáng 27.3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) sau thời gian tạm ngừng phiên tòa để xác minh chứng cứ liên quan đến khối tài sản chung tranh chấp hơn 2.109 tỉ đồng.
Vấn đề phát sinh tranh cãi trong phiên xử “tranh chấp ly hôn” là hơn 2.109 tỉ đồng là tài sản chung của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo hay là tài sản riêng của bà Thảo.
Phiên xử sáng 27.3 có rất đông phóng viên báo, đài đưa tin Ảnh: Ngọc Dương
Trong khi các LS phía ông Vũ khẳng định là tài sản chung thì phía LS bà Thảo lý giải: “Tôi không khẳng định là tài sản riêng của bà Thảo vì bà Thảo là người kinh doanh nên có thể là tiền hợp tác kinh doanh giữa các bên”.
Đồng thời, LS các bên đều cho rằng thân chủ của mình không có nghĩa vụ chứng minh là tài sản chung hoặc riêng.
 
[VIDEO] Tòa tuyên xử vụ ly hôn của vợ chồng Vua cà phê Trung Nguyên
LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ trình bày, hơn 2.109 tỉ đồng là thu nhập hợp pháp tồn tại 20 năm nay của 2 vợ chồng và được nằm trong tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, là vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ. “Tài sản chung, nguyên tắc luật đã xác định là tài sản được tạo lập trong hôn nhân. Luật cho phép chúng tôi không cần chứng minh. Nếu bà Thảo cho rằng không phải là tài sản chung thì bà Thảo phải chứng minh không phải là tài sản chung”.
Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị có thể tách tranh chấp hơn 2.109 tỉ đồng này ra thành một vụ án khác nếu bị đơn tiếp tục có yêu cầu Ảnh: Ngọc Dương
Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên xử đề nghị tiếp tục xét xử phần tài sản 2.109 tỉ đồng trong vụ án này Ảnh: Ngọc Dương
Ngoài ra, LS bảo vệ cho ông Vũ cũng nêu: “Chúng tôi đã chứng minh bằng việc yêu cầu tòa xác minh hơn 2.109 tỉ đồng là có thật trong các ngân hàng, đứng tên tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo”.
[VIDEO] Vụ ly hôn của vợ chồng “Vua cà phê” nóng vì hơn 2.100 tỉ
LS Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền lợi cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo) cho rằng đến thời điểm này, bị đơn phải đối diện với sự thật hơn 2.109 tỉ đồng ở đâu ra. Và thực tế, bị đơn mới cung cấp cho HĐXX rằng tại một thời điểm xác định, tài khoản của bà Thảo đang hiện hữu một số tiền.
“Nhưng theo nguyên tắc tại Điều 6 Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015, về cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự thì đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập chứng cứ, giao nộp chứng cứ cho tòa án, và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ. Vấn đề đầu tiên là tài sản này có phải là tài sản tạo lập trong hôn nhân không. Ông Vũ nói rằng 20 năm nay không quan tâm đến tiền bạc thì làm sao ông biết tiền trong tài khoản của bà Thảo là tài sản tạo lập trong hôn nhân”, LS Hoài nêu.
Từ đó, LS của bà Thảo đề nghị vì bị đơn chưa chứng minh được nên để kéo dài vụ án này, có thể tách tranh chấp hơn 2.109 tỉ đồng này ra thành một vụ án khác nếu bị đơn tiếp tục có yêu cầu. 
Tuy nhiên, LS bị đơn phản hồi lại, không đồng ý với quan điểm của LS của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, rằng tách hơn 2.109 tỉ đồng ra xử lý riêng và đề nghị HĐXX tiếp tục xem xét trong vụ án này.
Sau phần tranh luận giữa LS của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ, HĐXX thông báo tạm dừng đến chiều nay.
Liên quan đến khoản tiền 2.109 tỉ đồng trong tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ngày 24.3, đại diện ủy quyền của bà Lê Hoàng Diệp Thảo có văn bản đề nghị các cơ quan truyền thông không đăng tải những thông tin liên quan đến nhân thân của bà Lê Hoàng Diệp Thảo như: địa chỉ nhà riêng, ngày tháng năm sinh, số CMND/hộ chiếu, cũng như các thông tin về tài khoản và số dư các tài khoản ngân hàng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.