Tranh chấp đất, người chết, kẻ lãnh án nặng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
06/03/2019 16:59 GMT+7

Cũng vì tranh chấp đất mà một nạn nhân ở Bạc Liêu bị đánh tử vong, còn 2 bị cáo là anh em ruột bị tòa tuyên án nặng.

Sáng 6.3, Tòa cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ án giết người và cố ý gây thương tích, liên quan đến vụ tranh chấp đất
Theo bản án từ tòa sơ thẩm, xuất phát từ việc tranh chấp đất, do không đồng ý cho bị cáo Trương Đồng Em (55 tuổi, ấp Hòa Linh, xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi) canh tác trên phần đất trồng lúa mà bị cáo Trương Văn Thành (45 tuổi, em ruột bị cáo Em) đã cầm cố cho mình nên ông Huỳnh Thanh Minh (ngụ cùm xóm) đã làm đơn khởi kiện và được TAND H.Vĩnh Lợi thụ lý.
Trưa ngày 26.5.2017, khi bà Nguyễn Thị Nguyệt (vợ ông Minh) cùng con trai là Huỳnh Trí Thức đến thửa đất đang tranh chấp chuẩn bị sạ lúa thì xảy ra cự cãi dẫn đến ẩu đả với bị cáo Em và Thành.
Do thiếu kiềm chế, bị cáo Em và Thành đã dùng cây đánh anh Thức. Thấy vậy, ông Minh chạy đến can ngăn thì bị 2 người này quay lại dùng cây đánh ngã xuống ruộng bất tỉnh.
Ông Minh sau đó được người dân đưa đến Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong vào ngày 28.5.2017.
Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Em và Thành về hành vi “giết người” và “cố ý gây thương tích”.
Gia đình bị hại và gia đình 2 bị cáo đến dự phiên tòa rất đông ẢNH: TRẦN THANH PHONG
Ngày 28.5.2018, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, đồng thời tuyên phạt bị cáo Thành 20 năm tù và Em 16 năm tù giam cùng hai tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”. HĐXX còn tuyên buộc 2 bị cáo Thành và Em có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 220 triệu đồng.
Sau phiên sơ thẩm, cả 2 bị cáo Em và Thành đều có đơn kháng cáo. Về phía đại diện gia đình bị hại cũng kháng cáo, đề nghị tăng mức hình phạt của 2 bị cáo.
Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 6.3, HĐXX đã bác kháng cáo của 2 bị cáo Thành và Em vì cho rằng không có cơ sở xem xét. Đồng thời, chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của gia đình bị hại, tăng mức phạt đối với bị cáo Thành.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thành 20 năm tù về tội giết người, 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp chung là 21 năm tù giam (tăng 1 năm tù so với án sơ thẩm); đồng thời giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Em y án 16 năm tù cho cả 2 tội danh trên.
Công an tỉnh Bạc Liêu đã huy động nhiều lực lượng để bảo vệ phiên tòa tranh chấp đất ẢNH: TRẦN THANH PHONG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.