Tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế

23/03/2017 13:33 GMT+7

Đây là thông điệp được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trưa 23.3, sau khi kết thúc cuộc hội đàm.

Trước đó, thông báo về kết quả hội đàm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có một cuộc hội đàm hết sức thành công để bàn về chiến lược phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược trong giai đoạn tới .
Tinh thần lớn của chiến lược này, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, là thúc đẩy mối quan hệ chiến lược Singapore - Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên sẽ đẩy mạnh chủ trương kết nối giữa 2 nền kinh tế trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác.
Ngoài kinh tế, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác văn hoá, giáo dục- đào tạo và các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đánh giá cao Singapore trong vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc và khẳng định Việt Nam hợp tác với Singapore trong thúc đẩy quan hệ ASEAN - Trung Quốc.
Trong vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên nhất trí tinh thần xây dựng một khu vực Biển Đông hòa bình, hữu nghị, tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng không, hàng hải và cùng phát triển.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề đa phương cùng quan tâm, nhấn mạnh duy trì tham vấn hợp tác chặt chẽ, cùng các nước thành viên xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất nội khối, năng động, sáng tạo và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong xử lý các vấn đề chiến lược của khu vực.
Phát biểu tại họp báo Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, năm 2016 Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam và trong 2017 vẫn trong tốp 4 nhà đầu tư hàng đầu tại VN.
Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng trước việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mặt nguyên tắc đã chấp thuận cấp phép cho Ngân hàng UOB của Singapore thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam. “Đây là một bước tiến rất lớn của Chính phủ Việt Nam, tạo thuận lợi cho các ngân hàng Singapore có thể tiếp cận thị trường tài chính dịch vụ tài chính của Việt Nam cũng như cải thiện các dịch vụ tài chính của mình ở Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.
Ông Lý Hiển Long cũng cho hay trong hội đàm hai bên đã trao đổi về hợp tác trong tương lai giữa 2 nước trong kết nối hàng không. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long việc mở rộng các đường bay mới, kết nối dịch vụ hành không có thể thúc đẩy hơn thương mại và kinh tế giữa hai nước.
Trong thảo luận về tình hình khu vực, quốc tế và đặc biệt là tình hình Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, đã giải thích với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ Việt Nam về quan điểm của Singapore về vấn đề này.
Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, về nguyên tắc các nước thành viên của ASEAN đều chia sẻ những lợi ích chung về việc thiết lập trật tự dựa trên luật pháp trong khu vực và bên cạnh đó tất cả các tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về luật biển UNCLOS 1982.
Ông Lý Hiển Long bày tỏ hy vọng các bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để nguyên tắc về quyền tự do đi lại ở Biển Đông, cũng như quyền tự do hàng không cần được đảm bảo. “Chúng tôi cũng nhất trí rằng tất cả các bên liên quan cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để thực thi đầy đủ hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như tham gia vào quá trình xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để sớm có thể đạt được COC trong thời gian tới”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.