Tranh cãi việc cấm đường với Uber, Grab

11/01/2018 13:26 GMT+7

Việc Hà Nội thực hiện cấm đường với Uber , Grab như taxi truyền thống đang gây ra nhiều tranh cãi và khó kiểm soát sự đối phó của tài xế.

Không đồng tình với quyết định cấm, anh V.E, một tài xế taxi công nghệ cho biết: “Hiện các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đều phải có phù hiệu xe hợp đồng trên kính trước. Nhưng nếu bị cấm, nhiều người cất phù hiệu đi thì không thể phân biệt được xe hợp đồng với xe cá nhân”.
Cũng theo anh V.E, xe hợp đồng dưới 9 chỗ không phải là xe taxi, việc áp dụng cấm đường giờ cao điểm như xe taxi là bất hợp lý.
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, theo quy định các xe hợp đồng đều phải dán phù hiệu “Xe hợp đồng”, tên doanh nghiệp, số điện thoại tài xế, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” và đặc biệt là logo 2 bên thành xe.
Ông này cũng thừa nhận, dù quy định rất rõ nhưng một số doanh nghiệp và tài xế vẫn lách luật như chỉ treo phù hiệu mà không dán logo...

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải cho rằng, với quy định cấm đường, việc xử phạt với các xe Uber, Grab vi phạm sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Lý do Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các doanh nghiệp này cung cấp danh sách các phương tiện và tài xế tham gia, đăng trên trang web của Sở. Danh sách này cũng sẽ được cập nhật thường xuyên. Sở Giao thông vận tải cũng sẽ có văn bản gửi tới các đơn vị vận tải. 

“Lực lượng chức năng sẽ tra cứu danh sách đăng và xử lý với các xe hợp đồng vi phạm. Anh không thể lấy lý do đang ngừng hoạt động hay chở người thân để đi vào các phố cấm trong giờ cấm”, ông này cho biết.
Sẽ ảnh hưởng đến người dân
Trên diễn đàn mạng xã hội, tranh cãi càng gay gắt hơn khi một bên cho rằng việc cấm Uber, Grab hoạt động trên một số tuyến phố như taxi truyền thống là hợp lý, đảm bảo bình đẳng giữa 2 loại hình. Trong khi ý kiến khác phản ứng việc cấm sẽ gây khó khăn và bất tiện cho người dân sinh sống tại các khu vực bị cấm.
Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải cũng thừa nhận việc cấm với xe Uber, Grab sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân trên một số tuyến.
“Người dân có thể lựa chọn các phương tiện thay thế như xe buýt, với các điểm đỗ xe buýt còn xa thì cũng rất mong mọi người sẽ tích cực vận động đi bộ nhiều hơn. Nhưng về lâu dài, thành phố sẽ thu hẹp các điểm nhà chờ xe buýt trong khoảng dưới 500 m để hỗ trợ người dân”, ông này cho biết.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc cấm đường với Uber, Grab chỉ là một giải pháp rất nhỏ trong các giải pháp mà Hà Nội sẽ thực hiện thời gian tới trong mục tiêu chung hướng tới giảm ùn tắc và hạn chế phương tiện cá nhân.
Hà Nội thí điểm cấm đường Uber, Grab trong 1 tháng

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ra thông báo cho biết sẽ thí điểm cấm đường Uber, Grab như taxi truyền thống trên 13 tuyến phố trong thời gian từ 11.1 - 11.2. Theo đó, hoạt động trong khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ và 16 giờ 30 - 19 giờ 30 tại các phố Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng) hạn chế hoạt động theo cả hai chiều.

Đường Khâm Thiên, hạn chế hoạt động theo chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa (trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật được hoạt động 24/24 giờ).

Các tuyến đường, phố hạn chế hoạt động từ 6 - 21 giờ gồm đường Cầu Giấy, Xuân Thuỷ hạn chế hoạt động theo cả hai chiều.

Các tuyến đường, phố hạn chế hoạt động 24/24 giờ cả ngày và đêm gồm phố Phủ Doãn, hạn chế hoạt động theo chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông. Ngõ 897 Giải Phóng (cổng vào bến xe phía Nam) hạn chế hoạt động theo chiều từ Giải Phóng đi vào bến xe.

Cầu Chương Dương hạn chế hoạt động theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật thời gian từ 6 - 9 giờ, trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật.

Phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) hạn chế hoạt động theo chiều từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt, thời gian từ 19 - 24 giờ các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật. Thời gian thực hiện từ 1 tháng từ 11.1 - 11.2, trong 10 ngày đầu từ 11.1 - 21.1 các đơn vị liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ dỡ bỏ, không hạn chế xe taxi tại một số tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như: phố Mai Xuân Thưởng (chiều từ Thuỵ Khuê đi Hoàng Hoa Thám), đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng).


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.