Tranh cãi về tấm lợp amiăng gây ung thư: Phải thay đổi công nghệ sản xuất

Liên Châu
Liên Châu
19/07/2018 08:48 GMT+7

Trong khi việc sản xuất và sử dụng tấm lợp amiăng trắng độc hay không còn đang tranh cãi chưa có hồi kết, thì một điều được nhiều đại biểu khuyến cáo là phải cải tiến công nghệ sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hội Xi măng VN, cho rằng về bản chất sợi amiăng là dạng ống với nhiều tơ tua tủa, do đó bám chắc vào xi măng khiến cho sợi amiăng không thể phát tán ra môi trường. Ngay cả các mảnh vỡ do người dân bỏ đi cũng không có bụi amiăng. Đó là lý do chưa tìm được trường hợp bệnh do amiăng gây ra. Nhưng để tồn tại thì ngành tấm lợp cần chú ý tăng sức cạnh tranh, cải tiến đa dạng mẫu mã, vì nếu không thì người tiêu dùng cũng sẽ giảm sự lựa chọn. “Cần có công nghệ cải tiến để sản xuất an toàn cho người lao động, trong đó chú trọng dây chuyền sản xuất tự động, khép kín để kiểm soát bụi trong quá trình sản xuất”, ông Cung khuyến nghị.
Ông Nguyễn Anh Thơ, Phó cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), cũng nhìn nhận cần tăng cường kiểm soát tác hại thay vì cấm sử dụng.
“Kiểm soát cả quá trình với các sản phẩm có nguy cơ cho sức khỏe nói chung chứ không nên nhắm đến riêng sản phẩm nào. Song song kiểm soát an toàn, kiểm soát rủi ro, cần có hướng dẫn an toàn trong sản xuất. Khi đưa ra kiểm soát, cần đưa ra biện pháp tổng thể đối với sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài; tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại để quản lý an toàn khi sử dụng; tăng cường sản xuất an toàn đồng thời hướng dẫn sử dụng an toàn”, ông Thơ nói.
Còn ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Pháp luật Kinh tế - Viện Nhà nước pháp luật, đề nghị: “Cơ quan quản lý cần có quy định và kiểm soát nghiêm về các quy định an toàn amiăng, DN nào không thực hiện, không tuân thủ thì đóng cửa, ngưng hoạt động chứ không nên cấm vật liệu đó”.
TS-BS Lê Thị Hằng cho rằng hiện tại cấm amiăng chưa phù hợp nếu dựa trên góc độ sức khỏe người lao động. Do đó, cơ quan quản lý cần có chính sách rõ ràng với việc sử dụng amiăng để các nhà máy cải tiến công nghệ bảo vệ sức khỏe người lao động vì hiện vẫn còn các cơ sở sản xuất chưa đầu tư công nghệ mới do lo ngại bị cấm sản xuất.
Về y tế, các cơ sở sản xuất cần phải đăng ký khám bệnh với các cơ sở có đủ năng lực, chức năng và nhiệm vụ khám sức khỏe cho người lao động để kịp thời phát hiện những yếu tố bất lợi về sức khỏe.
Amiăng có 3 nhóm: xanh, nâu và trắng. Nhóm xanh, nâu có cấu tạo và tiêu hủy chậm nên vào phổi sẽ gây ra các khối u, sau 10 - 20 năm ủ bệnh các khối u sẽ phát tác thành ung thư. Vì vậy, nhóm amiăng xanh và nâu đã bị cấm sản xuất dưới mọi hình thức trên thế giới, trong đó có VN.
Nguồn: Báo cáo xem xét kiến nghị về việc sử dụng amiăng trắng tại VN của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường QH (số 483/BC - UBKHCNMT14, ngày 21.8.2017)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.