Tranh cãi nảy lửa vụ án 'rượt đuổi tình địch gây chết người'

Giang Phương
Giang Phương
25/06/2019 19:32 GMT+7

Viện KSND tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên mức án sơ thẩm (lần 2) đối với 10 bị cáo trong vụ 'rượt đuổi tình địch' dẫn đến chết người.

Chiều 24.6, Viện KSND tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên mức án sơ thẩm (lần 2) đối với 10 bị cáo cùng tội danh “giết người”. Do tính chất vụ án phức tạp, chiều cùng ngày HĐXX quyết định ngày 1.7 sẽ tuyên án.

Chuyển tội danh từ “gây rối trật tự công cộng” sang "giết người"

Theo cáo trạng, Phạm Quang Vinh (Vinh “nhỏ”, 18 tuổi, tại ngoại) và Lê Thị Thúy Quỳnh có tình cảm yêu thương nhau. Sau đó, Quỳnh không yêu Vinh nữa mà có tình cảm với anh Vũ Tấn Khoa nên Vinh ghen tuông muốn đánh anh Khoa để trả thù.
Khoảng 21 giờ ngày 4.1.2017, biết anh Khoa đang ở trong nhà trọ T.N tại hẻm đường CMT8 (P.Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) cùng Quỳnh và một người khác nên Vinh “nhỏ” kêu 9 người bạn trong nhóm tập trung tại nhà mình để bàn cách đánh anh Khoa. Tại đây, Trần Thanh Vinh (Vinh “mập”, 19 tuổi) khởi xướng đánh anh Khoa để trả thù cho Vinh “nhỏ” thì tất cả đồng ý.
Tất cả cùng nhau đến đối diện hẻm 71 CMT8 chờ anh Khoa ra đánh. Thấy anh Khoa điều khiển xe máy chở Quỳnh rẽ ra đường CMT8, cả nhóm dùng xe máy đuổi theo. Thấy nhiều người rượt đuổi với tốc độ cao, tiếng pô xe nổ lớn làm anh Khoa hoảng loạn tăng tốc bỏ chạy. Anh Khoa chạy được 457,5 m thì Bùi Thành Đạt (Đạt “xế”, 21 tuổi) đuổi kịp kêu anh Khoa dừng lại.
Nghe kêu, anh Khoa quay đầu nhìn lại thì lạc tay lái, đâm vào 2 cây cắm cờ trên lề đường khiến anh Khoa chết tại chỗ, chị Quỳnh thương tích 85%. Riêng Đức khi chạy đến xe thì Sang đã lấy xe Đức chạy đi nên Đức không tham gia rượt đuổi là ngoài ý muốn.
Ngày 28.2.2017. Cơ quan CSĐT Công an TP.Tây Ninh khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” và khởi tố bị can Vinh “mập”, Đạt “Xế”, Tiền “Beo”, Quốc Khánh, Đạt “Đen” và Đạt “Mão”. Ngày 13.7.2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tây Ninh thay đổi quyết định khởi tố vụ án thành “giết người” đồng thời chuyển tội danh thành “giết người”. Ngày 24.7.2017, Viện KSND tỉnh Tây Ninh thụ lý vụ án. Ngày 5.9.2017. cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố bị can đối với Vinh “nhỏ”, Sang, Lộc và Đức về tội “giết người”
Sau khi tuyên án sơ thẩm, tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại vì có nhiều tình tiết chưa được làm rõ.
Bị cáo Vinh "mập" trả lời tại phiên tòa ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Đề nghị tuyên mức án như phiên sơ thẩm lần 1

Tại phiên sơ thẩm lần 2, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng không đủ căn cứ truy tố các bị cáo phạm tội. Cụ thể, hành vi Đạt “xế” kêu anh Khoa “Ê ngừng lại coi mậy” không phải là yếu tố tác động dẫn đến việc anh Khoa hoảng sợ, lạc tay lái dẫn đến chết người. Do đó, các luật sư đề nghị HĐXX tuyên bố các bị cáo không phạm tội giết người.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hữu Lộc, đoàn luật sư TP.HCM, bào chữa cho 3 bị cáo Trần Quốc Đạt (Mão, 19 tuổi) , Phạm Thành Đạt (Đen, 19 tuổi) và Nguyễn Thanh Tiền (Beo, 20 tuổi) lại cho rằng có vấn đề trong “tốc độ” dí đuổi của các bị cáo và bị hại.
Luật sư Lộc phân tích, cáo trạng cho rằng bị hại đã chạy với vận tốc 70 - 80 km/h từ khoảng cách hẻm 71 đến vị trí Đạt “xế” đuổi kịp anh Khoa là 457,5 m. Nếu lấy vận tốc 70km/h thì trong vòng 1 phút bị cáo đi được 1.166 m. Lúc này thì xe anh Khoa chỉ chạy được khoảng 20 giây. Với 20 giây này thì bị cáo không thể nào đuổi kịp được xe anh Khoa. Thậm chí, các bị cáo còn chưa kịp xuất phát thì anh Khoa đã té ngã thì đây là một vụ tai nạn giao thông.
Trong lời nói sau cùng, các bị cáo trong vụ án "rượt đuổi tình địch" đề nghị HĐXX tuyên không phạm tội giết người ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Nêu quan điểm về vụ án "rượt đuổi tình địch gây chết người",   đại diện Viện KSND Tây Ninh cho rằng đã đủ cơ sở khẳng định các bị cáo là đồng phạm. Về mặt ý thức chủ quan các bị cáo thống nhất nhau đi tìm Khoa để đánh. Các bị cáo đều nhận thức được việc các bị cáo chạy tốc độ cao sẽ gây nguy hiểm cao. Tất cả các bị cáo đều có ý rượt đuổi bị hại Khoa nên dẫn đến việc bị hại hoảng loạn, lạc tay lái dẫn đến chết người. Đây là lỗi cố ý gián tiếp, mặc dù các bị cáo không mong muốn xảy ra cái chết cho anh Khoa. Tuy nhiên, đáng nói là sau khi làm bị hại té xuống, các bị cáo bỏ mặt để 2 bị hại tử vong".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.