Tranh cãi chuyện 'núp bóng cây khi đèn đỏ'

01/05/2021 04:43 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã góp ý sôi nổi về văn hóa giao thông của người đi đường, trong đó có việc: dừng đèn đỏ mà núp dưới bóng cây cách xa vạch dừng là đúng hay sai luật?

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ đầu tháng 4 đến nay, TP.HCM bước vào mùa nắng nóng gay gắt. Từ 6 giờ sáng, mặt trời đã lên cao, nhiệt độ ngoài trời có khi chạm tới mốc 40 độ C. Cộng thêm lượng phương tiện tăng vào giờ cao điểm, di chuyển ngoài đường vào mùa này không khác gì... "hành xác". Tình trạng phổ biến khi tham gia giao thông mùa nóng là nhiều phương tiện thấy đèn đỏ sẽ tìm nơi có bóng mát để dừng xe, có khi đột ngột dừng lại giữa đường, mặc những phương tiện khác đang di chuyển. Điều này gây cản trở giao thông, dễ dẫn đến tai nạn nếu phương tiện đi sau không tránh kịp.
Theo Nghị định số 46 năm 2016, người dừng xe tại bóng râm cách vạch dừng bị coi là dừng đỗ xe trên đường, cản trở giao thông và sẽ bị xử lý hành chính. Cụ thể, xử phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường, cản trở giao thông theo điểm đ khoản 2 điều 6 Nghị định 100 năm 2019.

Lỗi tại cái cây mọc sai chỗ (?!)

“Phạt là chính xác, và đa phần là phụ nữ vì sợ nắng làm ảnh hưởng da nên từ xa thấy đèn đỏ thì cứ thấy đoạn đường có bóng mát là dừng xe đột ngột giữa đường trong khi khoảng cách từ chỗ dừng xe cho tới vạch dừng đèn đỏ còn khá xa, làm những xe chạy phía sau bị cản trở giao thông. Đã có nhiều vụ xe sau ủi xe trước do dừng xe đột ngột để tránh nắng. Ý thức kém thì nên xử phạt để tạo an toàn giao thông”, bạn đọc (BĐ) QV viết.
Đây cũng là ý kiến của nhiều BĐ. BĐ Lư kể: “Có lần tôi suýt chút nữa thì tông vào một nhóm xe máy dừng đột ngột giữa đường để tránh nắng, từ chỗ đó đến vạch dừng cũng phải 20 m, hết biết luôn. Đi xe mà tùy hứng kiểu này có ngày tai nạn như chơi”.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác. BĐ CuonG K than: “Cái nắng chói chang vậy mà bắt đứng phơi, hổng lẽ không thấy tội sao? Đã là đèn đỏ thì ai thấy cũng biết giảm tốc độ mà”.
BĐ Thang Long thì cắc cớ: “Dừng xe mà còn ngồi trên xe, xe vẫn còn nổ máy là không được phạt, chỉ yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông rời đi chỗ khác để tránh kẹt xe. Khi nào có biển cấm dừng cấm đậu mới được phạt, tôi nghĩ vậy”. Không cùng quan điểm, BĐ Mỹ Uyên “nói kháy”: “Theo tôi, lỗi là do... cái cây mọc đưa cái tán ra không đúng chỗ. Nếu tán cây ở ngay đèn đỏ thì ai mà thèm dừng cách xa chứ?”.

Nên phạt nặng và bắt buộc học lại luật giao thông

Không chỉ chuyện “núp bóng cây khi đèn đỏ”, nhiều BĐ còn nêu những thói xấu khác mà bản thân hằng ngày gặp phải trên đường. BĐ Thùy Dương kể: “Tôi thấy cứ trời mưa là rất nhiều người dừng xe máy dưới lòng đường, núp dưới cầu vượt Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), gây cản trở, ùn tắc ghê gớm luôn. Đó là chưa kể rất nhiều người cũng núp ở đó tránh nắng, để chờ người nhà, mua vé số hoặc chờ đón xe Grab... Lòng đường mà cứ coi như là bãi đỗ xe hay vỉa hè nhà mình”.
BĐ Liên Hoa cũng bức xúc: “Nói về văn hóa giao thông thì biết khi nào mới hết? Có lần tôi chứng kiến một chị dừng ngay giữa đường để nghe điện thoại, không thèm tấp vào lề đường để nghe. Suýt chút nữa thì bị tông. Hoặc có anh nọ cũng dừng giữa đường để mặc áo mưa. Quá nản”.
Để lập lại trật tự, an toàn giao thông, BĐ Kiều Hạnh đề nghị: “Phải phạt nặng, cộng với bắt buộc phải thi lại phần lý thuyết luật giao thông. Tái phạm thì tịch thu bằng lái, bắt phải thi bằng lái lại”.
Tôi thấy văn hóa giao thông ở nước ta đúng là còn kém lắm. Rất nhiều người một bước lên xe máy là chạy, đang chạy muốn dừng đỗ hoặc quẹo là cứ làm, chẳng báo đèn, chẳng nói gì cả... Rất nguy hiểm.
Anh Quân
Điều quan trọng là nhiều người chẳng có ý thức gì hết, hình như thi lấy bằng xong là quên sạch, ra đường mà cứ như đi trong rừng, muốn thế nào làm thế ấy... Đề nghị khi phạt vi phạm lỗi giao thông, phải bắt học lại luật giao thông thì mới có ý thức được.
Ấn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.