Trắng đêm ’giải cứu’ đường sắt bắc – nam

21/02/2017 08:18 GMT+7

Suốt đêm 20 ngày 21.2, cả trăm công nhân đã được huy động để sửa chữa, khắc phục tuyến đường sắt bắc - nam sau vụ tai nạn giữa tàu SE2 với xe tải khiến 7 người thương vong.

Ngay sau khi 9 toa xe lửa không bị hư hỏng nằm phía sau đầu máy được “cắt” để kéo về Ga Thừa Lưu (phía nam H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), trong đêm 20.2, ngành đường sắt đã điều động cần cẩu 100 tấn từ Đà Nẵng ra xử lý hiện trường.

Sau vụ va chạm, hơn 100 m đường sắt bị hư hỏng nghiêm trọng

Theo phương án đưa ra, 6 toa xe, gồm: toa đầu kéo, toa máy và 4 toa xe sẽ được cần cẩu “dẹp” về một bên nhằm thông tuyến đường sắt bắc – nam. Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, các toa xe sẽ được đưa lại đường sắt để kéo đi sửa chữa.

Tuy nhiên, sau vụ va chạm khủng khiếp giữa đoàn tàu với xe tải, cả 100 m đường sắt đã bị biến dạng hoàn toàn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đoạn đường sắt này bị uốn cong do sau cú va chạm, các đầu kéo và toa máy bị dồn cục rồi hất văng sang một bên. Trong khi đó, các toa bị bật nghiêng, gây hư hỏng nghiêm trọng tuyến đường sắt.

Đoạn đường ray bị uốn cong buộc phải thay mới hoàn toàn

Mặc dù sốt ruột để sớm thông tuyến, nhưng do tàu cẩu 100 tấn cần di chuyển đến sát hiện trường, trong khi đường sắt bị uốn cong nên tiến độ “giải cứu” bị chậm lại.

Trong đêm 20 đến sáng 21.2, cả trăm công nhân đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn để sửa chữa đoạn ray bị hư hỏng.

Dưới ánh đèn của các phương tiện “chi viện”, công tác khắc phục diễn ra rất khẩn trương.

Các công nhân đã thay thế hoàn toàn đoạn ray bị uốn cong do cú va chạm. Cả trăm công nhân, người thay dầm gỗ, người khoan, người bắt tà vẹt… rất nhịp nhàng.

Trong đêm các công nhân phải cấp tập xử lý để sớm thông tuyến

Ông Nguyễn Viết Hoài, nhân viên Đội quản lý Đường sắt số 5 (đoạn từ Phú Bài – Lăng Cô) gạt vội giọt mồ hôi, nói qua hơi thở hổn hển: “Sau vụ tai nạn, chúng tôi đã bám đường sắt 8 tiếng đồng hồ (đến khoảng 23 giờ đêm 20.2 – PV) để khắc phục. Tình hình này, đến trưa 21.2, toàn tuyến mới có thể thông suốt được”.

Do khối lượng công việc lớn nên các công nhân làm việc không ngừng nghỉ. Từ chiều 20 đến rạng sáng 21.2, có nhiều người không kịp bỏ bụng gói mì tôm mà chỉ uống nước, nghỉ tại chỗ để lấy sức làm tiếp.

Cả 100 công nhân, mỗi người mỗi công việc nặng nhọc

“Nghề này nó thế. Bình thường công việc khá nặng đến khi có sự cố thì sự vất vả tăng lên bội phần. Anh em chúng tôi hạ quyết tâm phải thông tuyến sớm nhất, để “huyết mạch” đường sắt bắc – nam hoạt động trở lại”, ông Hoài tâm sự.

Đến 8 giờ sáng nay, cần cẩu 100 tấn đã vào được hiện trường và tiến hành “dọn” các toa xe sang một bên. Đường sắt tiếp tục lộ ra những hư hỏng nặng nên các công nhân vẫn đang khắc phục.

Cẩn thận bắt lại từng ốc vít trên ray

Tại cuộc họp khẩn với các ngành liên quan vào tối 20.2, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho rằng, việc dùng 1 cẩu đường sắt 100 tấn sẽ không chắc chắn. Do vậy, ngành cần sự hỗ trợ của địa phương về việc lập đường tạm để có thể cẩu đường bộ vào hiện trường cứu hộ.

Đặc biệt, do đầu máy quá nặng nên việc hỗ trợ của cẩu đường bộ là cần thiết.

Do đêm tối nên công tác cứu hộ chậm, nhiều người khác phải dùng đèn pin để chiếu sáng
Dầm gỗ lót ray cũng được thay mới đảm bảo an toàn cho tàu cẩu cứu hộ di chuyển
Không khí cứu hộ diễn ra rất khẩn trương
Dù rất mệt nhưng các công nhân ai nấy đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ
Đến sáng nay 21.2, đường ray vẫn tiếp tục được sửa chữa
Dồn sức thay ray bị cong vênh
Cẩn thận xử lý từng tà vẹt, ốc vít
Phút nghỉ ngơi uống nước của các công nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.