Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm đất công ở Mũi Né: Chủ tịch Bình Thuận ký phạt hành chính

Quế Hà
Quế Hà
27/02/2021 12:44 GMT+7

Quyết định xử phạt Trần Thị Ngọc Nữ được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao cho UBND TP.Phan Thiết triển khai và trong vòng 10 ngày phải được thực thi.

Ngày 27.2, nguồn tin riêng của PV Thanh Niên cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Thị Ngọc Nữ về hành vi lấn, chiếm đất Nhà nước ở Mũi Né.
Theo đó, quyết định xử phạt Trần Thị Ngọc Nữ được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND TP.Phan Thiết giao cho người vi phạm ngay trong đầu tuần tới (1.3) và trong vòng 10 ngày phải được thực thi.

Kết luận thẩm định của Sở TN - MT Bình Thuận nói gì ?

Ngày 8.1.2021, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân đã ký tờ trình số 01 gửi UBND tỉnh Bình Thuận, kèm theo toàn bộ hồ sơ về vụ việc sai phạm đất đai của Trần Thị Ngọc Nữ sau khi đoàn kiểm tra của thành phố kiểm tra, đo đạc tại thực địa.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính chặt chẽ, đúng trình tự của pháp luật, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN - MT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan, rà soát lại toàn bộ hồ sơ mà UBND TP.Phan Thiết đã trình.

Đoàn kiểm tra của UBND TP.Phan Thiết tiến hành lập biên bản tại thực địa khu đất bị lấn, chiếm dù thời điểm này không có mặt người vi phạm

Ảnh: H.L

Ngày 24.1, Sở TN - MT Bình Thuận đã chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, UBND TP.Phan Thiết và UBND P.Mũi Né tiến hành kiểm tra, rà soát hồ sơ xử phạt Trần Thị Ngọc Nữ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.
Căn cứ kết quả này, ngày 25.2, Giám đốc Sở TN - MT Trần Hữu Thành đã ký báo cáo (số 601) gửi UBND tỉnh, nêu rõ Sở này đã cùng các cơ quan hữu quan xác định loại đất trước khi bà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm là loại đất gì, do tổ chức nào quản lý...
Đồng thời, Sở TN - MT và các cơ quan chuyên môn đã tính toán đầy đủ số tiền mà người vi phạm đã thu lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm, lấn chiếm đất đai.
Trước đó, UBND TP.Phan Thiết đã rà soát và báo cáo đầy đủ các nội dung trên theo đề nghị của Sở TN - MT Bình Thuận.

UBND P. Mũi Né tống đạt 2 quyết định xử phạt của UBND TP.Phan Thiết, Trần Thị Ngọc Nữ ghi rõ "đồng ý nhận quyết định nhưng không đồng ý quyết định xử phạt hành chính"

Ảnh: Quế Hà

Kết quả xác minh, thửa đất trước khi Trần Thị Ngọc Nữ lấn, chiếm là đất chưa sử dụng, do Nhà nước quản lý. Tổng diện tích mà Trần Thị Ngọc Nữ lấn, chiếm là 15.817 m2. Trong đó, diện tích mà người lấn, chiếm đã sử dụng để trồng cây lâu năm là 15.559 m2, diện tích đất lấn, chiếm để ở là 258 m2. Vị trí lô đất này thuộc diện vị trí 2 theo quy định của luật Đất đai.
Theo Sở TN - MT Bình Thuận, số tiền thu lợi bất hợp pháp từ hành vi lấn, chiếm của người vi phạm được xác định cụ thể là 143.589.608 đồng.

Kiến nghị buộc Trần Thị Ngọc Nữ nộp lại tiền thu lợi bất hợp pháp

Từ những xác định trên, Sở TN - MT Bình Thuận cho rằng, hồ sơ mà UBND TP.Phan Thiết tham mưu UBND tỉnh để xử phạt Trần Thị Ngọc Nữ đã đầy đủ, đảm bảo tính pháp lý theo quy định. Sở TN - MT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với Trần Thị Ngọc Nữ là 100 triệu đồng.
Sở cũng kiến nghị buộc bà Trần Thị Ngọc Nữ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất trước khi vi phạm, nhổ bỏ toàn bộ cây trồng, kiến trúc trên diện tích đất vi phạm và trả lại đất cho UBND P. Mũi Né quản lý.
Đồng thời, Sở TN - MT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận buộc bà Trần Thị Ngọc Nữ phải nộp lại số tiền 143.589.608 đồng, là tiền thu lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm.
Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc đầy đủ nội dung quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đối với hành vi phạm của Trần Thị Ngọc Nữ trong các bản tin sau.
Trước đó, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Thị Ngọc Nữ.
Quyết định số 86 (ngày 8.1.2021) xử phạt 25 triệu đồng về hành vi thi công công trình xây dựng không có giấy phép, tại thửa đất số 43, tờ bản đồ 114, với diện tích xây dựng là 40 m2, thuộc KP. Long Sơn, P. Mũi Né, TP.Phan Thiết.
Quyết định xử phạt số 87 (ngày 8.1.2021):Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết xử phạt hành vi vi phạm hành chính của Trần Thị Ngọc Nữ đã “chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng, sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại thửa đất số 43, tờ bản đồ 114, với diện tích đất chuyển đổi trái phép là 453,7 m2, tại KP. Long Sơn, P. Mũi Né, TP.Phan Thiết”. Số tiền bị xử phạt là 7.500.000 đồng; đồng thời buộc người vi phạm phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp do hành vi vi phạm hành chính mà có là 57.560.854 đồng.
Cũng trong ngày 8.1, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết đã có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định xử phạt Trần Thị Ngọc Nữ hành vi lấn, chiếm đất Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.