Trần Thị Ngọc Nữ không hợp tác với đoàn kiểm tra vụ bao chiếm đất trái phép

06/01/2021 04:27 GMT+7

Sáng 5.1, Đoàn kiểm tra của UBND TP.Phan Thiết ( Bình Thuận ) đã đến hiện trường, kiểm tra thực trạng việc bao chiếm đất đai đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ, ở P.Mũi Né (TP.Phan Thiết).

Theo Thông báo số 01 của UBND TP.Phan Thiết, ngày 4.1.2021, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Nữ và Trần Văn Đoàn về hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại KP.Long Sơn (P.Mũi Né). Để đảm bảo tính minh bạch, công khai dân chủ, Đoàn kiểm tra đã có thông báo gửi các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đề nghị tham dự và đưa tin, giám sát việc xử lý của Đoàn kiểm tra trong quá trình xử lý hành vi lấn chiếm đất đai nói trên.
Trước đó, ngày 29.12.2020, Đoàn kiểm tra cũng ban hành thông báo (lần 3), cho biết sẽ đến (lô đất bị chiếm trái phép) để kê khai, xử lý vi phạm hành chính nhưng vợ chồng Nữ - Đoàn từ chối, không nhận thông báo tống đạt từ Công an P.Mũi Né. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND P.Mũi Né - Nguyễn Văn Vũ phải niêm yết việc công khai kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại trụ sở UBND P.Mũi Né và KP.Long Sơn.

Lại "điệp khúc" không hợp tác

Đoàn kiểm tra tổng cộng có 15 người, do Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết - Phan Đức Tuyên làm Trưởng đoàn, và đặc biệt có sự tham gia của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Phan Thiết - Nguyễn Đức Hải với tư cách Phó đoàn kiểm tra, đến nhà Trần Thị Ngọc Nữ lúc 8 giờ ngày 5.1, nhưng căn nhà này đã đóng cửa.
Do không có mặt của đương sự, Chủ tịch UBND P.Mũi Né - Nguyễn Văn Vũ cho biết UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính để ra quyết định xử phạt hành vi lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích. Đoàn kiểm tra lập thêm 2 biên bản khác để ghi nhận hành vi lấn chiếm của Trần Thị Ngọc Nữ đối với thửa số 19, thuộc Tờ bản đồ số 114 với diện tích 15.817 m2. Đoàn ghi nhận hiện trạng trên đất gồm có 32 trụ bê tông; kiềng đúc xây diện tích 342 m2; nền xi măng 52 m2; 1 nhà lợp tôn 183 m2; 1 nhà xây vách bằng gạch, mái tôn 258 m2; ao nước 410 m2; nhà vệ sinh 6 m2. Xung quanh là tường gạch bao quanh xây cao 1,5 m (có đoạn tường cao 2,1 m), dài 464 m. Trong khu đất này có 200 cây dừa, nhiều cây sứ, hoa kiểng khác. Còn trên thửa đất số 43 (Tờ bản đồ 114) bà Trần Thị Ngọc Nữ cho xây căn nhà cấp 4 với diện tích 473 m2, đây là đất rừng sản xuất. Hiện trạng phần đất 40 m2 đất ở đô thị (UBND TP.Phan Thiết cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị do bà Trần Thị Ngọc Nữ đứng tên) có căn nhà cấp 4 khác; tổng diện tích xây dựng là 706 m2 (vách xây gạch đỏ, nền lát gạch, lợp tôn).
Biên bản còn lại của Đoàn kiểm tra ghi nhận hiện trạng việc sử dụng đất không đúng mục đích. Cụ thể, Giấy CNQSDĐ số CI 366407 do UBND TP.Phan Thiết cấp ngày 26.9.2017, diện tích 1.080 m2 thuộc đất rừng sản xuất nhưng bà Nữ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất để ở với diện tích 453,7 m2.
Trả lời PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Đức Tuyên cho biết: "Dựa vào kết quả kiểm tra, ngay trong tuần này, chúng tôi sẽ có báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận để ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Trần Thị Ngọc Nữ về hành vi lấn chiếm đất công. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết ra quyết định xử phạt bà Nữ hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Nếu bà Nữ không chấp hành quyết định thì UBND TP sẽ có kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và thu hồi đất lấn chiếm, giao UBND P.Mũi Né quản lý".
Trả lời PV Thanh Niên, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cho biết quan điểm của Tỉnh ủy Bình Thuận là xử lý vụ việc này (bao chiếm đất đai của bà Nữ) thật nghiêm, theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, bất kể là ai và không có vùng cấm. "Sẽ xử lý như thế nào trong khi bà Trần Thị Ngọc Nữ không hợp tác với chính quyền?". Ông An cho biết đã có chỉ đạo cụ thể cho TP.Phan Thiết trên tinh thần phải làm quyết liệt, khẩn trương và đúng pháp luật.
Trong Báo cáo số 7166 (ngày 27.10.2020), Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết - Phan Nguyễn Hoàng Tân cho hay: Ngày 21.5.2019, bà Trần Thị Ngọc Nữ có hành vi lấn chiếm đất đai. UBND P.Mũi Né đã ban hành quyết định (số 82 ngày 23.5.2019) để xử phạt vi phạm hành chính. Đến nay vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt. Hiện bà Nữ có hành vi xem thường pháp luật, cố tình tái phạm, xây dựng thêm hạng mục, gây bức xúc trong dư luận; đặc biệt là gây bức xúc cho người dân địa phương. Vụ việc đến nay chưa được giải quyết dứt điểm; dẫn đến hệ lụy là có nhiều đối tượng ở nơi khác và nhiều người dân chiếm đất nhà nước đang quản lý, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.