Trấn lột bên lề các phiên đấu giá đất

04/05/2016 06:12 GMT+7

Côn đồ “quay” người trúng đấu giá buộc phải đưa hàng chục triệu đồng tiền “hiệp thương”, nếu không sẽ bị “làm thịt”.

Sau hơn 1 tuần trúng đấu giá lô đất ở, chị M. ở xã Liên Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) vẫn chưa hết sợ hãi khi nhắc lại phiên đấu giá vào ngày 19.4 tại xã Liên Thành. Chị M. kể chị là 1 trong 65 người nộp hồ sơ đăng ký mua lô đất ở xóm 3, có giá khởi điểm 68 triệu đồng, chị trúng với mức giá hơn 72 triệu đồng.

Khởi tố 3 người nổ súng đòi ‘hoa hồng’ đấu giá đất

Ngày 18.3, Công an TX.Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phi Long (28 tuổi), Nguyễn Duy Thông (25 tuổi) và Hoàng Khắc Vinh (46 tuổi), đều ngụ TP.Vinh, Nghệ An) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vừa ra khỏi hội trường xã, nơi diễn ra phiên đấu giá, chị M. bị nhóm người lạ mặt đi trên 2 ô tô ép xe, khống chế đòi 80 triệu đồng tiền “hiệp thương đấu giá”. Anh L. - người cùng xã phải chạy đến kéo chị M. ra khỏi xe và đưa vào phòng trưởng công an xã để lánh nạn. Anh L. cho biết khi anh quay ra sân UBND xã, nhóm người đi trên 2 ô tô “quây” anh lại, lấy điện thoại chụp ảnh, buộc anh phải “đền” 80 triệu đồng. Anh L. không đồng ý thì bị nhóm này đe dọa sẽ “làm thịt”.
Không ai dám can ngăn
“Nhóm người này không phải người ở địa phương. Họ không có đơn tham gia đấu giá. Khi chị M. bị chúng lôi lên xe để đòi tiền, có rất đông người chung quanh, có cả công an viên của xã chứng kiến nhưng không ai dám can ngăn”, anh L. kể. Sau đó, nhóm này kéo đến nhà anh L., chụp ảnh ô tô, nhà của anh và đe dọa sẽ “phá nát nhà” nếu anh không đưa tiền. “Đến khoảng 11 giờ 30 ngày 19.4, có 3 người là công an huyện đến UBND xã. Lúc đó, nhóm người này vẫn còn đứng trước cổng UBND xã. Tôi trình bày vụ việc với công an huyện. Tôi hỏi, muốn yên chuyện, tôi đưa cho chúng 10 triệu có được không? Một cán bộ công an nói nhóm này cũng gớm lắm, mới ra tù, nên thương lượng và đừng gây gổ với chúng. Sau đó khoảng 10 phút thì họ về”, anh L. cho biết.
Quay lại chuyện chị M., mãi đến chiều hôm ấy anh L. mới tìm được chị đang trốn ở trường mầm non xã và đưa chị về nhà anh để thương lượng với nhóm người này. Chị M. đã phải đưa cho họ 40 triệu đồng thì nhóm này mới rút đi. “Khi giao tiền, có cả một phó công an xã chứng kiến”, anh L. nói.
Anh L. cho biết do có quá nhiều người đăng ký mua đất nên những người tham gia đấu giá thỏa thuận trước khi đấu là người mua sẽ phải đóng cho “làng” 80 triệu đồng thì những người còn lại sẽ rút lui. “Số tiền này là của 64 người đăng ký đấu giá, trong đó có tôi. Còn nhóm người lạ mặt đó không tham gia đấu giá nên không có quyền được chia phần nhưng vẫn đòi lấy 80 triệu đồng là cưỡng đoạt tiền của người khác”, anh L. nói.
Ông V., một người tham gia đăng ký đấu giá đất, cũng cho biết nhóm người này trước khi đòi 80 triệu đồng của chị M. đã ép lấy tiền của một số người trúng đấu giá trước đó.
Đưa tiền để được yên thân
Ngày 23.4, tại xã Đại Thành (H.Yên Thành) cũng diễn ra phiên đấu giá đất ở. Theo phản ánh của người dân địa phương, cũng có một nhóm người lạ mặt đi trên 2 ô tô, xuất hiện trước buổi đấu giá. Anh T. đấu trúng 1 lô đất với giá 154 triệu đồng. Sau khi đấu giá xong, nhóm người lạ mặt tìm đến nhà anh T. đe dọa và buộc anh phải đưa cho chúng 10 triệu đồng. “Tôi rất bức xúc vì nhóm người này quá liều lĩnh và trắng trợn, nhưng vì sự an toàn nên tôi phải đưa tiền”, anh T. kể.
Chị T. ở xã Đại Thành cũng trúng đấu giá 1 lô đất. Những người đăng ký mua lô đất này (chủ yếu là người cùng xã) trước khi đấu giá đã hiệp thương, thỏa thuận nếu chị T. mua được với giá thấp hơn giá thị trường thì chị phải đưa số tiền chênh lệch cho những người không mua đất. Sau khi trúng đấu giá, nhóm người lạ mặt cũng đã ép chị đưa 50 triệu đồng cho họ.
Tại xã Minh Thành (H.Yên Thành), buổi đấu giá đất diễn ra ngày 24.4 cũng xuất hiện nhóm người lạ mặt đi trên 2 ô tô. Bà L. trúng 1 lô đất cũng bị nhóm này đến bắt nộp 50 triệu đồng. “Nhóm này mới xuất hiện ở lần đấu giá này. Chúng làm cho người dân sợ và không ai dám phản đối”, bà L. nói.
Chị H. ở xã Minh Thành kể chị đăng ký mua 1 lô đất, nhưng khi vào đấu thì bị nhóm này đe dọa “nếu trúng, phải nộp 60 triệu”. Quá sợ hãi, chị H. phải rút. Ông T., một người đăng ký đấu giá đất xác nhận nhiều lô đất do đông người đăng ký nên được thỏa thuận, hiệp thương trước và người mua được sẽ đưa tiền chênh lệch giá so với thị trường cho người không được mua. “Nhưng toàn bộ tiền đều bị nhóm này lấy hết”, ông T. nói. Ông T. cũng cho biết thêm, đợt đấu giá tại xã Minh Thành, nhóm người lạ mặt đã ép người dân, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Minh Thành, thừa nhận tại các phiên đấu giá của xã, xuất hiện rất nhiều “cò”. “Họ không có nhu cầu mua đất nhưng vẫn đăng ký, sau đó thương lượng với người có nhu cầu mua để làm giá và hưởng phần trăm chênh lệch giá”, ông Tùng nói. Về nhóm trấn lột tiền những người trúng đấu giá, ông Tùng cho rằng, ông “có thấy nhiều người lạ mặt, nhưng không biết đó là ai, đến làm gì”.
“Công an xã không can thiệp"
Ông Nguyễn Bá Phúc, Trưởng công an xã Liên Thành, thừa nhận hiện tượng “cò” xuất hiện và làm giá tại phiên đấu giá đất ở xã vừa qua là rất nhiều. Theo ông Phúc, công an xã không can thiệp việc nhóm người lạ yêu cầu chị M. và anh L. đưa tiền vì “đó là tiền họ đã thỏa thuận với nhau trước khi đấu giá”. Tuy nhiên, chị M. và anh L. đều khẳng định nhóm người này không nằm trong số người đăng ký mua lô đất mà chị đã trúng nên họ không có quyền đòi tiền.
Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng công an H.Yên Thành, cho rằng tại những phiên đấu giá ở các xã, công an huyện đều bố trí lực lượng đến giữ gìn trật tự. Tuy nhiên, “công an huyện đang rất đau đầu vì khó đấu tranh với hiện tượng cò, họ ngầm thỏa thuận với nhau”.
Việc xuất hiện nhóm người đi ô tô tại các phiên đấu giá đất để ép người trúng đấu giá lấy tiền, ông Cảnh cho rằng do người dân chưa có đơn phản ánh nên công an không biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.