Trạm thu phí Cai Lậy náo loạn ngày hoạt động trở lại

* Bảo vệ trạm cản trở phóng viên tác nghiệp

Ngoài lực lượng bảo vệ của trạm thu phí và vài chục thanh tra giao thông được Sở GTVT Tiền Giang tăng cường, phía Công an tỉnh Tiền Giang và Công an H.Cai Lậy huy động khá đông lực lượng CSGT, CSCĐ và một số đơn vị nghiệp vụ tới làm nhiệm vụ. Các phương tiện như xe cứu hộ, cứu hỏa và xe cấp cứu cũng được đưa tới trạm thu phí từ sáng sớm.
Phát biểu với báo chí, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, khẳng định: “Việc giảm giá vé là giải pháp cuối cùng, không thể di dời trạm theo yêu cầu của người dân vì Trạm BOT Cai Lậy được đầu tư đúng quy định”. Khi hoạt động trở lại, giá vé qua trạm mức thấp nhất giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng một lượt đối với xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn. Giá vé cao nhất từ 180.000 đồng giảm xuống 140.000 đồng một lượt đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container trên 40 feet…
Trong khi đó nhiều người dân và giới tài xế vẫn cho rằng họ không chỉ phản đối giá thu phí quá cao mà còn phản đối việc đặt trạm thu phí không đúng chỗ. Bởi có những trường hợp không đi vào đường tránh nhưng vẫn phải trả phí và đây là điều hết sức vô lý.
Hỗn loạn
Sau hơn 3 tiếng hoạt động trở lại, khoảng 12 giờ 45, trạm BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm do tình trạng kẹt xe kéo dài ở cả 2 hướng từ TP.HCM về miền Tây và ngược lại. Đến 15 giờ 30 thì tình trạng ùn tắc lại tiếp tục diễn ra...
Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang: “Nguyên nhân ùn tắc vì thu phí chậm. Ngoài ra có một số tài xế sử dụng tiền lẻ hoặc tiền mệnh giá 500.000 đồng để mua vé. Điều này nhà đầu tư phải có biện pháp khắc phục. Nếu ùn tắc khoảng 1 - 2 km thì phải xả trạm, sau đó hoạt động trở lại”.
Trưa và chiều 30.11, nhiều tài xế thể hiện việc phản đối trạm thu phí bằng cách mua vé bằng tiền có mệnh giá 200 đồng, 500 đồng hoặc 500.000 đồng. Có trường hợp dùng tiền mệnh giá 500, 200 đồng để mua vé qua trạm rồi đòi thối lại đúng... 100 đồng, dẫn đến đôi co với nhân viên thu phí. Khi tiếp nhận tiền lẻ, nhân viên trạm thu phí từ chối nhận tiền tại cabin rồi mời tài xế ra bãi chờ giải quyết. Những tài xế không đồng ý thì ngay sau đó 2 xe cẩu được điều đến để cẩu xe của tài xế (sử dụng tiền lẻ) ra khỏi trạm và việc này đã khiến nhiều tài xế cùng la ó phản đối.
Đến 15 giờ 45, tình hình trật tự tại Trạm thu phí Cai Lậy càng nóng hơn khi các tài xế đồng loạt bóp kèn inh ỏi, giao thông ách tắc nghiêm trọng. Khi giới tài xế và người dân vây quanh đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, để phản đối việc thu giữ bằng lái của tài xế, tình hình trở nên hỗn loạn. Thời điểm đó có 2 người bị lực lượng CSCĐ khống chế, đưa vào trạm thu phí BOT. Trước đó, vào buổi sáng, nhiều bảo vệ của trạm thu phí đã cản trở, lôi kéo, không cho các phóng viên tiếp cận khu vực thu phí để quay phim, chụp ảnh.
Đến gần 21 giờ hôm qua, đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng công an H.Cai Lậy, xác nhận với PV Thanh Niên công an có mời 2 người đậu xe gây cản trở giao thông lên làm việc.
Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.8, Trạm thu phí Cai Lậy bị người dân và giới tài xế phản ứng gay gắt, vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, giá thu phí quá cao. Đến ngày 15.8 trạm tạm ngừng hoạt động cho đến sáng 30.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.