Trái tim người nữ chết não ở Hà Nội hiến cho người nam ở TP.HCM

Duy Tính
Duy Tính
16/06/2020 17:32 GMT+7

Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM tự ghép tim sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Chiều 16.6, PGS-TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP.HCM thông tin về ca ghép tim xuyên Việt thành công. Đây là ca ghép tim thứ 5 tại BV Chợ Rẫy, trong đó 3 ca ghép xuyên Việt (đưa tim từ Hà Nội vào), 1 ca cho tim từ người chết não tại BV Chợ Rẫy, 1 ca cho tim từ BV Đồng Nai.

Ghép tim xuyên Việt: Trái tim phụ nữ đập trong lồng ngực người thợ hồ

Toàn cảnh ca ghép tim thứ 5 tại BV Chợ Rẫy

Ảnh: BVCC

Theo đó, vào tối 13.5.2020 một phụ nữ ở Hà Nội (47 tuổi, chết não vì tai nạn giao thông), đã hiến tim và được BV Việt Đức (Hà Nội) chuyển vào BV Chợ Rẫy bằng máy bay.
Người nhận tim là bệnh nhân Bùi Thanh P. (nam, 47 tuổi) bị suy tim giai đoạn 4 do giãn cơ tim. Dù đã được đặt máy hỗ trợ nhưng bệnh vẫn diễn tiến nặng, trước khi ghép bệnh nhân phải phụ thuộc vào thuốc vận mạch.
Kích thước tim và các chỉ số cơ thể người cho và người nhận tim tương thích. Ngày ghép tim là 14.5. Từ lúc lấy tim cho đến lúc ghép vào người nhận là 6 giờ. Quả tim hồi phục tốt sau ghép do được bảo vệ tốt từ BV Việt Đức, trong quá trình vận chuyển và quá trình ghép tim tốt.
PGS-TS Trần Quyết Tiến cho biết, về chuyên môn, bệnh nhân suy tim do cơ tim giãn nỡ nói trên được điều trị tại 3 BV tại TP.HCM, hy vọng sống gần như không còn. Tại BV Chợ Rẫy, có nhiều bệnh nhân chờ ghép tim, 2 bệnh nhân tương thích với tim cho đã mất, 2 bệnh nhân thì hồi phục một phần trong điều trị. May mắn cho bệnh nhân P (lúc đang điều trị tại BV khác) khi hết hy vọng lại có nguồn cho tim.
Cái khó khăn của bệnh nhân này là bị tai biến mạch máu não (cũ), có nhóm máu A, trong khi người cho tim có nhóm máu O. Dù máu O có thể cho bất cứ nhóm máu nào, nhưng với ca ghép tim lần đầu tự làm khiến BV cũng có phần lo lắng. Tất cả tạo nên áp lực tâm lý nên BV rất cẩn thận, kỹ lưỡng.

Bệnh nhân cho biết ông may mắn khi được ghép tim.

Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết sau 4 năm BV Chợ Rẫy thực hiện ghép tim dưới sự chuyển giao của BV Việt Đức và đã thực hiện 4 ca thành công.
Sau ghép 4 ca thì tất cả quy trình đi vào vận hành "trơn tru", do vậy BV trình hội đồng Bộ Y tế vào thẩm định, đánh giá ghép tim của BV Chợ Rẫy và Bộ Y tế đồng ý cho phép BV Chợ Rẫy tự ghép tim. Sau 1 tuần có quyết định, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia báo có người cho tim. Và ca ghép tim thứ 5 là ca đầu tiên BV Chợ Rẫy tự thực hiện ghép tim sau khi có quyết định cho phép của Bộ Y tế là đơn vị có thể tự ghép tim được từ người cho chết não.
Theo bác sĩ Thức, BV đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thứ 91, mọi vấn đề phòng chống Covid-19 đều thực hiện nghiêm ngặt.
“Hướng phát triển sắp tới của BV Chợ Rẫy là Trung tâm ghép tạng lớn nhất phía nam, trong đó là ghép gan, ghép thận số lượng lớn nhất. Sắp tới BV tăng cường vai trò bộ phận vận động ghép tạng để có nguồn tạng lớn hiến cho BV Chợ Rẫy và cả nước”, bác sĩ Thức nói.
Ông P. - người được ghép tim tâm sự, sau ghép ông đã khỏe lại, ăn uống ngon, ngủ ngon giấc. Ông cảm ơn tấm lòng người đã hiến tim cho mình và gia đình của người cho tim. Ông cũng cho rằng mình cảm nhận được ưu ái, được nhận quả tim, và sẽ cố gắng giữ gìn quả tim. Ông gửi lời cảm ơn BV Chợ Rẫy, cảm ơn ê kíp ghép tim.
Theo bác sĩ, bênh nhân sau ghép tim sẽ được theo dõi sức khỏe, sử dụng thuốc chống thải ghép…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.