Trà Leng 'tái sinh'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
11/05/2021 11:51 GMT+7

Sau thảm họa sạt lở núi cuối năm ngoái, những căn nhà mới kiên cố vừa được dựng lên trên phần đất bằng phẳng ở vùng cao Trà Leng (H.Nam Trà My, Quảng Nam). Hàng chục hộ dân bắt đầu ổn định cuộc sống nơi làng mới…

“Có nhà mới là mừng lắm rồi!”

Lễ khánh thành khu dân cư Bằng La (xã Trà Leng, H.Nam Trà My) hồi cuối tháng 4 đông vui như ngày hội. Ngày nhận được ngôi nhà mới, anh Hồ Văn Đông (31 tuổi) như vơi bớt được phần nào mệt nhọc. Anh mất vợ và đứa con gái 8 tháng tuổi trong đợt sạt lở hồi năm ngoái, đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích. Đã có lúc anh chới với trong nỗi đau mất người thân, mất tất cả. Nhưng rồi, anh gắng gượng để nuôi 2 đứa con nhỏ. “Có nhà mới là mừng lắm rồi! Bàn thờ chỉ có di ảnh của con gái. Vì vợ mình chưa một lần chụp ảnh… Vợ chồng mình trước có trồng được ít quế, giờ thành của để dành. Có được ngôi nhà rồi, giờ mình bắt tay vào làm việc để kiếm tiền nuôi các con thôi”, anh Đông chia sẻ.

 Vấn đề nhà ở của bà con bị thiệt hại do thiên tai đến nay đã được giải quyết. Nhưng việc ổn định đời sống bị thiệt hại do thiên tai trong tương lai cũng cần phải được xem xét

(Ông Nguyễn Đức Hải, Phó chủ tịch Quốc hội)

Hôm khánh thành khu dân cư Bằng La, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng có mặt chung vui với người dân. Ông Hải cũng đến từng nhà thăm hỏi, động viên. “Vấn đề nhà ở của bà con bị thiệt hại do thiên tai đến nay đã được giải quyết. Nhưng việc ổn định đời sống bị thiệt hại do thiên tai trong tương lai cũng cần phải được xem xét. Tôi đề nghị tỉnh Quảng Nam, H.Nam Trà My cần quan tâm, hỗ trợ các điều kiện như bố trí đất sản xuất cho các hộ dân bị mất đất canh tác; lồng ghép hỗ trợ về sinh kế, cây trồng, vật nuôi để các gia đình sớm ổn định đời sống, sản xuất”, ông Hải nói.
Lưu ý địa phương quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện di dời, sắp xếp lại dân cư, nhất là di dời các hộ dân tại những nơi nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống đến nơi an toàn, nhưng ông Hải cho rằng việc di dời phải giữ được bản sắc văn hóa của các dân tộc. Theo ông, yếu tố bảo tồn văn hóa là vô cùng quan trọng để chúng ta giữ rừng, vừa tăng cường công tác bảo vệ rừng và tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng. Có như vậy mới giảm bớt ảnh hưởng thiên tai…

Những nước mắt tuyệt vọng đầy ám ảnh trong thảm nạn sạt lở ở Trà Leng

Kỳ vọng vùng đất lành

Tiếc cho một số hộ phải lên rẫy để không cùng hòa trong niềm vui chung có nhà mới. Ít nhất 9 hộ dân trong khu dân cư Bằng La còn được trao tận tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là đoạn kết có hậu, sau hơn 5 tháng khẩn trương xây dựng, 39 căn nhà đã hoàn thành và chính thức bàn giao cho người dân nóc Ông Đề và làng Tăk Pát (xã Trà Leng). Nơi đây, thảm họa sạt lở núi, lũ quét kinh hoàng từng xảy ra hồi cuối năm 2020, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà, làm 9 người chết và 13 người mất tích.
 
Tại lễ khánh thành, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trao 100 triệu đồng cho khu dân cư Bằng La và trao cho mỗi hộ dân 5 triệu đồng để mua sắm vật dụng ban đầu khi về nhà mới (ảnh). Sau đó, ông Hải cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục dự lễ khởi công xây dựng công trình Trường mẫu giáo xã Trà Leng do Tập đoàn Điện lực VN tài trợ với tổng kinh phí 3 tỉ đồng.
Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, cho biết thiên tai đã xóa sạch 2 ngôi làng ở xã Trà Leng. Tổng mức thiệt hại ước tính trên 1.250 tỉ đồng. Sau khi tổ chức khảo sát, tìm kiếm các vị trí và tham khảo thêm ý kiến của các vị già làng, người có kinh nghiệm tại địa phương, của các nhà chuyên môn, địa phương mới lựa chọn vị trí xây dựng khu tái định cư mới, đặt tên là Bằng La.
Khu dân cư Bằng La rộng 6 ha, phân ra 81 nền đất làm nhà ở. Trước mắt, có 39 hộ bị sạt lở nhà hoàn toàn được bố trí, sau này tiếp tục thực hiện di dời các hộ ở vùng nguy cơ sạt lở cao; còn lại là đất dự trữ và các công trình công cộng. Mỗi nhà rộng hơn 50 m2, trị giá 150 triệu đồng, tính ra cả 39 căn đã ngót nghét 5,85 tỉ đồng. “Huyện còn triển khai đầu tư đồng bộ đường giao thông nội bộ, đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống cấp điện cho các hộ dân với tổng kinh phí hơn 14 tỉ đồng”, ông Dũng nói.
Đứng bên này sông Leng nhìn qua, hàng chục căn nhà mới với mái tôn đỏ rực dưới ánh nắng, ghi dấu một cuộc “tái sinh” nơi vùng cao. Theo nhiều người dân Bh’noong, Bằng La vốn dĩ là vùng đất bằng phẳng, có nhiều cây tre gai mọc, đặc biệt là không lo sạt lở. Giờ đây, lấy tên Bằng La đặt cho khu tái định cư lại như tiếp tục gieo niềm tin, hy vọng về một vùng đất an toàn. Như giúp làm lành thêm vết thương cũ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.