Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ 'mua bán logo xe vua'

Phan Thương
Phan Thương
20/04/2018 05:35 GMT+7

Theo HĐXX, qua lời khai của các bị cáo tại tòa, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chiều 19.4, sau một ngày xét hỏi, TAND TP.HCM quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “đưa hối lộ”, “làm môi giới hối lộ” liên quan đến bị cáo Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Đồng Nai) cùng 7 đồng phạm khác.
Theo cáo trạng, đây là vụ án mua bán logo xe “vua” cho khoảng 15.000 lượt ô tô, thu về hàng chục tỉ đồng. Trong đó, Thới, Vân khai đã dùng gần 6 tỉ đồng để đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT, TTGT (bao gồm cả bị cáo Chân) trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
Đưa 300 triệu đồng cho sếp
Trong buổi sáng, bị cáo Thới khai không đưa hối lộ hay thỏa thuận với CSGT, TTGT để được bảo kê xe quá tải. Lý giải về lời khai tại cơ quan điều tra rằng chi gần 5 tỉ đồng để đưa hối lộ 79 lần cho CSGT, TTGT, bị cáo Thới trình bày: “Do bị chích điện tại cơ quan điều tra nên bị cáo phải... khai cho xong, để được sống mà khai lại”.
Riêng hơn 1,259 tỉ đồng Thới chuyển khoản cho Chân, bị cáo này khai vì quen biết Chân trong một đám cưới nên chuyển tiền nhờ Chân dùng một phần đóng phạt khi xe của Thới bị bắt quá tải, một phần trả tiền mướn xe ôm canh đường khi tổ liên ngành xuống kiểm tra.
Ngược lại, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân vẫn giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra. Theo đó, hơn 1,259 tỉ đồng là số tiền Thới gửi cùng danh sách các xe dán logo “Garage Thành Đô” của Thới. “Bị cáo bắt đầu nhận danh sách xe của Thới từ tháng 7.2014 đến khi cơ quan điều tra phát hiện và bắt. Bị cáo có cho Thới gặp anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 1, sau đó Thới đưa tiền để bị cáo chuyển cho anh Sơn. Khi anh Sơn mất, bị cáo chuyển qua đưa tiền cho anh Đỗ Hữu Tuyến (nguyên Phó trưởng PC67 từ tháng 4 - 8.2015, hiện công tác tại Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai - PV). Khi đưa tiền cho anh Tuyến, bị cáo nói rằng mối này trước là mối của anh Sơn và anh Tuyến đồng ý. Tổng số tiền Thới đưa cho anh Tuyến là 600 triệu đồng nhưng bị cáo chỉ đưa 300 triệu đồng, bị cáo giữ lại 300 triệu đồng”, bị cáo Chân khai rành mạch tại tòa.
“Cơ quan điều tra có cho bị cáo nhận diện ông Tuyến hoặc cho đối chất lời khai với ông Tuyến hay không?”, chủ tọa hỏi. Chân trả lời: “Không cho đối chất nhưng có cho bị cáo nhận diện ông Tuyến qua ảnh”.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Chân hỏi: “Bị cáo đã cho Thới gặp ông Sơn rồi, tại sao bị cáo không để ông Sơn nhận tiền trực tiếp mà phải thông qua bị cáo?”. Bị cáo trả lời: “Cấp chỉ huy nên người ta rất kỹ chuyện đó”.
Bị cáo Vân tại tòa

Người đến nhận tiền luôn bịt khẩu trang
Cũng trong buổi sáng, khi phủ nhận việc đưa hối lộ cho CSGT, TTGT, trả lời luật sư bào chữa cho mình, Thới khai bán logo “Garage Thành Đô” để quảng cáo cho garage ô tô của bị cáo!
Phần xét xử buổi chiều, đại diện Viện kiểm sát (VKS) truy vấn: “Bị cáo khai bán logo cho tài xế để quảng cáo Garage Thành Đô của mình, bị cáo thấy mình khai có vô lý không. Ai lại bỏ ra 2 - 3 triệu đồng mua logo để quảng cáo gara cho bị cáo? Thế cái logo ký hiệu “68” chắc quảng cáo năm sinh của bị cáo? Bị cáo nói cái nào phải hợp lý cái đó”. Thới im lặng.
VKS hỏi: “Bị cáo cho người dán logo lên ô tô với mục đích để làm gì?”. Thới trả lời: “Mục đích là để canh đường”. VKS: “Vậy lời khai ban đầu của bị cáo tại cơ quan điều tra là đúng hay sai?”, Thới trả lời: “Như lúc sáng bị cáo có khai”. VKS: “Tôi hỏi bị cáo lần nữa, bị cáo bán logo đó, lấy tiền để nhờ mối quan hệ chung chi cho CSGT, TTGT, chuyện đó có không?”. Thới lí nhí: “Dạ, có”.
VKS tiếp tục: “Bị cáo cho người bán, dán logo “Garage Thành Đô” như là một dạng tín hiệu ngầm báo cho CSGT, TTGT biết xe này là của bị cáo và các xe cứ chạy. Đến giờ phút này bị cáo còn trình bày vòng vo gì nữa. Tất cả mọi người đều hiểu, bị cáo không cần khai những câu thừa để rồi sau đó không biết trình bày ra làm sao”. Thới trả lời: “Bị cáo ít học nên không biết trả lời như thế nào...”.
Đối với đường dây của Vân, tại tòa bị cáo này khai có đưa hối lộ cho CSGT, TTGT nhưng không phải 627 triệu đồng như cáo trạng nêu.
Bị cáo Thới sau phiên xử
Vân trình bày: “Bị cáo không trực tiếp đưa tiền hối lộ cho bất kỳ một cán bộ nào. Tại Đội 7 TTGT (Sở GTVT TP.HCM), bị cáo nhờ Thắng (bị cáo Huỳnh Tấn Thắng) đưa 4 lần với tổng số tiền 158 triệu đồng; Đội 8 TTGT (Sở GTVT TP.HCM), bị cáo nhờ Nhân (bị cáo Trần Trọng Nhân) đưa 150 triệu đồng cho cán bộ. Bị cáo chỉ liên lạc với CSGT, thỏa thuận qua điện thoại, còn đưa tiền là Thắng, Nhân”.
Đại diện VKS hỏi: “Bị cáo thấy có vô lý không, đưa hàng trăm triệu đồng mà không biết đó là ai, mặt mũi như thế nào”. Vân khai: “Vì khi xe tải của bị cáo bị bắt, tài xế có gọi điện cho bị cáo và chuyển điện thoại để bị cáo xin CSGT, TTGT bỏ qua. Để cảm ơn CSGT, TTGT thì tài xế xin số điện thoại của cán bộ. Về sau, bị cáo cứ liên lạc theo số điện thoại để nhờ và gửi tiền cảm ơn”.
Tại tòa, Thắng chỉ thừa nhận đưa 3 triệu đồng, 5 triệu đồng cho TTGT vì được Vân gọi điện mượn tiền bỏ phong bì, cho số điện thoại người nhận để liên lạc gửi phong bì. Mấy lần còn lại thì Vân đưa bọc màu đen cùng số điện thoại bảo Thắng đi giao. Thắng cũng khai tại cơ quan điều tra không nhận diện được cán bộ nhận tiền qua ảnh bởi người đến nhận tiền luôn bịt khẩu trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.