Trả hồ sơ vụ Trường ĐH Đông Đô để điều tra các trường hợp dùng bằng giả

Thái Sơn
Thái Sơn
17/12/2020 16:18 GMT+7

Trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung hành vi giả mạo trong công tác tại Trường ĐH Đông Đô , Viện KSND tối cao đề nghị điều tra nhiều trường hợp sử dụng bằng giả để thi tuyển công chức, bảo vệ tiến sĩ.

Ngày 17.12, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Viện KSND tối cao vừa ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.
Cùng với quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Viện KSND tối cao đề nghị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ nhiều nội dung trong vụ án. Trong đó, làm rõ trách nhiệm của nhiều bị can trong việc cấp bằng giả, hợp thức hồ sơ cấp bằng giả; xác định những trường hợp cấp bằng không qua đào tạo; khoản tiền các bị can thu lợi bất chính và xử lý hậu quả đối với việc làm và cấp bằng giả. 
Viện KSND tối cao yêu cầu các đơn vị chủ quản phải xử lý trách nhiệm các đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp dùng bằng không được cấp đúng quy định.
Trong số này, cơ quan điều tra mới thu giữ 67 bằng gốc. Đối với 60 trường hợp dùng bằng giả, đến nay mới xác định được 25 trường hợp gồm 22 người rút hồ sơ và dừng chương trình nghiên cứu sinh khi khởi tố vụ án; 1 trường hợp thôi học thạc sĩ; 1 trường hợp công chức nghỉ việc; 1 trường hợp xin rút kết quả nâng ngạch thanh tra viên.
Viện kiểm sát cho rằng, 35 trường hợp còn lại vẫn cần xác định đã dùng bằng giả thế nào để yêu cầu xử lý theo quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng phải xử lý trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức khi sử dụng bằng giả.
Như Thanh Niên phản ánh, từ cuối tháng 11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô và chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị cao có liên quan.
Kết luận điều tra xác định, dù không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Qua đó đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường số tiền hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều khoản chi trong của số tiền này không thể hiện rõ trên hóa đơn chứng từ.
Cũng trong thời gian này, Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. Trong số này, có 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo, và không đủ điều kiện để cấp bằng.
Trong số 193 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...
Trong vụ án này, cơ quan An ninh điều tra xác định Trần Khắc Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị can trong vụ án thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do Trần Khắc Hùng bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can này, khi bắt được sẽ xử lý sau.
Trong một diễn biến khác, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ GD - ĐT, Viện KSND tối cao, TAND tối cao truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ cấp và sử dụng bằng giả tại Trường ĐH Đông Đô.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương truy bắt đổi tượng Trần Khắc Hùng (48 tuổi), Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô; xác minh, làm rõ những sai phạm liên quan của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD - ĐT xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, nếu có dấu hiệu của tội phạm, phải khởi tố điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.
Chỉ đạo của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ số cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả và các văn bằng, chứng chỉ khác (nếu có) không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng để thu hồi và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý vi nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật. Kết quả báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý 1/2021.
Thủ tướng cũng giao Bộ GD- ĐT tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc cấp văn bằng, chứng chỉ; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân cho phép Trường ĐH Đông Đô thông báo tuyển sinh hệ văn bằng hai; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, không để xảy ra sai phạm tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.