Trả hồ sơ vụ 4 cán bộ huyện cố ý làm trái gây thất thoát ngân sách

Giang Phương
Giang Phương
12/03/2019 22:04 GMT+7

Ngày 12.3, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ 4 cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình huyện Hoà Thành cố ý làm trái, gây thất thoát ngân sách.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án sơ thẩm (lần 2) cho 4 bị cáo gồm: Cao Sơn Nhân (53 tuổi), nguyên trưởng ban, mức án 2 - 3 năm tù giam; Dương Thị Thu Hòa (45 tuổi, cùng ngụ P.3, TP.Tây Ninh), nguyên Kế toán trưởng 18 - 24 tháng tù giam; Nguyễn Thiên Dân (44 tuổi) Phó trưởng ban phụ trách xây dựng dân dụng 12 - 18 tháng tù giam và Đỗ Tú Toàn (39 tuổi, cùng ngụ TT.Hòa Thành, H.Hòa Thành) nguyên Thủ quỹ, kiêm cán bộ kỹ thuật giám sát công trình mức án 9 - 12 tháng tù.
Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ cuối năm 2006 - 2009, cả 4 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý vốn ngân sách của UBND huyện. Các bị cáo xin tạm ứng ngân sách 8 tỉ đồng và chi sai đối tượng hợp đồng, không thực hiện việc thu hồi số tiền đã tạm ứng theo quy định, gây thiệt hại 2,943 tỉ đồng tiền ngân sách và 563 triệu đồng tiền tạm giữ bảo hành công trình của Ban quản lý.
Trong phần tranh luận, cả 4 luật sư bào chữa cho các bị cáo đều đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội “Cố ý làm trái...” vì không có cơ sở chứng minh có thiệt hại. Cụ thể, về số tiền gây thiệt hại cho ngân sách mà Viện KSND truy tố, luật sư cho rằng chỉ là tiền lãi của số tiền tạm ứng 8 tỉ đồng đã được thu hồi đủ nên không gây ra hậu quả.
Trong khi đó, việc tạm ứng ngân sách của các bị cáo là thực hiện theo chủ trương của lãnh đạo huyện, các bị cáo chỉ là người thực hiện nên không phải chịu trách nhiệm chính.
Trong nội dung tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung, HĐXX đề nghị làm rõ một số vấn đề như: các yếu tố cấu thành tội phạm đối với số tiền bảo hành công trình bị thất thoát và tiền ứng ngân sách huyện trong thời gian các bị cáo thực hiện nhiệm vụ; điều tra làm rõ trong khoảng thời gian từ tháng 3.2010 - 11.2010, tiến độ thi công công trình Huyện ủy - UBND huyện và 3 hạng mục phát sinh tiến hành như thế nào; Làm rõ chủ trương của Huyện ủy - UBND huyện; Làm rõ hành vi chỉ đạo và duyệt tạm ứng ngân sách huyện của ông Nguyễn Văn Luỹ, nguyên Chủ tịch và ông Trần Ngọc Dư, Phó Chủ tịch UBND H.Hoà Thành...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.