Trả hồ sơ vụ 31 nguyên cán bộ Hải quan tiếp tay buôn lậu

27/06/2016 17:19 GMT+7

HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có nhiều tình tiết cần được làm rõ liên quan đến những sai phạm hầu hết các bị cáo nguyên cán bộ Hải quan.

Ngày 27.6, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền, Hứa Châu cùng 39 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm về các tội “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “đưa hối lộ”, “mối giới hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại TP.HCM, An Giang.
Trong đó, có 3 bị cáo nguyên cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 - Hải quan TP.HCM và 28 bị cáo nguyên công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang) bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sau gần 20 ngày xét xử, cuối giờ sáng nay HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có nhiều tình tiết cần được làm rõ liên quan đến những sai phạm hầu hết các bị cáo nguyên cán bộ Hải quan.
Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền, Phát tìm cách quan hệ với công ty của Dũng để ký hợp đồng nội địa mua, bán thuốc lá khống của Hứa Châu - có thuế GTGT là 10%, đồng thời ký Hợp đồng ngoại thương xuất khẩu thuốc lá cho Công ty Dang Toung Mine và Blue CT tại Campuchia, có thuế GTGT là 0%. Sau khi xuất khẩu sẽ có bộ hồ sơ chuyển cho Lê Dũng để Dũng có trách nhiệm làm hồ sơ xin Cục thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT.
Các bị cáo đã cấu kết dùng thủ đoạn xuất khẩu qua Campuchia 20.000 kg gạo trắng, trị giá 190 triệu đồng tại cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4, nhưng khai báo Hải quan là 3.000 thùng thuốc lá hiệu C., trị giá gần 24 tỉ đồng; gian dối lập các hợp đồng mua, bán và thanh toán khống thuốc lá điếu qua Campuchia nhằm có bộ hồ sơ xuất khẩu xin hoàn thuế GTGT, đã được Cục thuế TP.HCM cho hoàn thuế trong 5 kỳ với số tiền hơn 80,3 tỉ đồng.
Cũng với thủ đoạn như trên, Lê Dũng đã chỉ đạo nhân viên lập nhiều bộ hồ sơ khống xin hoàn thuế GTGT với số tiền là hơn 45.6 tỉ đồng nhưng chưa được hoàn thì bị phát hiện...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.