Trả hồ sơ điều tra lại vụ nguyên Trưởng công an xã nhận 10 triệu đồng

Gia Bách
Gia Bách
29/09/2020 15:46 GMT+7

Ở phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX tuyên hủy án để điều tra lại vụ án nguyên Trưởng công an xã nhận 10 triệu đồng, vì còn nhiều tình tiết của vụ án cần được làm rõ...

Ngày 29.9, sau hai ngày xét xử phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án nguyên Trưởng công an xã Khánh An, H.U Minh (Cà Mau) nhận 10 triệu đồng.
Nguyên nhân hủy án theo HĐXX nhận định là do còn các tình tiết quan trọng của vụ án cần được điều tra làm rõ.
Trước đó, vào ngày 17.6.2020, TAND H.U Minh đã xét xử sơ thẩm, tuyên hai bị cáo trong vụ án cùng phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Hưng, nguyên Trưởng công an xã Khánh An, bị tuyên 1 năm 6 tháng tù. Bị cáo Phạm Văn Nguyễn, công an viên xã này bị phạt 1 năm tù.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 22.5.2018, C.V.N chở bạn gái là P.N.H (cùng 17 tuổi) vào một nhà nghỉ trên địa bàn thì người nhà H. phát hiện và trình báo sự việc đến Công an xã Khánh An. Công an xã Khánh An tiếp nhận tin báo, đồng thời báo cáo về Công an H.U Minh. Sau đó, Công an H.U Minh chỉ đạo hòa giải cho hai bên, vì đối tượng liên quan chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự (N. khi đó 15 tuổi). Tuy nhiên, ông C.V.D. cha của N. vẫn phải đưa tiền 10 triệu đồng cho công an xã, thông qua bị cáo Phạm Văn Nguyễn, vì bị hù dọa nếu không "lo" thì con trai phải ở tù.
Ngày 31.5.2018, ông C.V.D. lại bị Phạm Văn Nguyễn gọi điện đòi thêm 5 triệu đồng, nói là tiền bồi dưỡng cho Công an xã, vì 10 triệu đồng trước đó gửi "lo" cho các công an trên huyện rồi. Ông C.V.D. đi mượn tiền một hàng xóm và được hướng dẫn cách ghi âm làm bằng chứng tố cáo.
Ông D. đem 5 triệu đồng lên Công an xã Khánh An để giao nhưng bật máy ghi âm cuộc nói chuyện. Việc này bị Nguyễn và Hưng phát hiện, thu điện thoại. Sau khi đề nghị ông D. xóa ghi âm không được, do ông D. bảo không biết mật khẩu, Hưng đã đập điện thoại của ông D., việc đưa 5 triệu đồng không thành.
Sau đó ông D. đã tố cáo toàn bộ sự việc. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã vào cuộc điều tra vụ án này.
Ở cả hai phiên tòa, hai bị cáo Hưng và Nguyễn đều kêu bị oan. Hai bị cáo cho rằng, việc nhận tiền 10 triệu đồng là do điều tra viên thuộc Công an H.U Minh bày ra, chỉ đạo Nguyễn hù ông D. để lấy tiền.
Tuy nhiên, HĐXX sơ thẩm cho rằng không có cơ sở nói điều tra viên thuộc Công an H.U Minh nói trên liên quan, nên HĐXX tuyên hai bị cáo phạm tội.
Nhưng ở phiên xét xử phúc thẩm này, HĐXX cho rằng định tội ông Hưng như cáo trạng là chưa đúng; lời khai của những người liên quan có nhiều mâu thuẫn và thẩm quyền điều tra vụ việc chưa đúng... HĐXX tuyên hủy án điều tra lại vụ án nguyên Trưởng công an xã  nhận tiền 10 triệu đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.