Trả hồ sơ, điều tra lại vụ án thất thoát gần 400 tỉ tại Agribank Cần Thơ

31/12/2017 07:00 GMT+7

Sáng 30.12, thông tin từ TAND TP.Cần Thơ cho biết đã trả hồ sơ vụ án liên quan đến hành vi phạm quy định về cho vay của Agribank Cần Thơ do Viện KSND cùng cấp chuyển đến.

TAND TP.Cần Thơ xét thấy cáo trạng của Viện KSND cùng cấp có sai sót trong việc xác định nhân thân của các bị cáo, chưa có sự thống nhất giữa kết luận điều tra và cáo trạng về số liệu thiệt hại, xác định nguyên đơn dân sự và tiến hành các thủ tục tham gia tố tụng nên cần thiết phải thu thập thêm nhằm xem xét đánh giá các chứng cứ có liên quan trong vụ án, đồng thời làm rõ mức độ, động cơ, mục đích phạm tội của từng bị cáo và xác định tội danh tuy tố đối với bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.
Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của công ty Hoàng Quân trong việc thẩm định giá tài sản để nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cho vay không đúng với thực tế để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp luật của cá nhân của công ty Hoàng Quân. Do vậy TAND TP.Cần Thơ quyết định trả toàn bộ hồ sơ để điều tra bổ sung làm cơ sở xác định chính xác tội danh của từng bị cáo khi vụ án được đưa ra xét xử.
Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND cùng cấp chuyển đến TAND TP.Cần Thơ, 3 cựu lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) gồm Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc), Trần Huy Liệu (nguyên Phó giám đốc), Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng tín dụng doanh nghiệp) cùng với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang); Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt (Giám đốc và Phó giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) đã bị Viện KSND TP.Cần Thơ truy tố cùng về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Trong đó xác định, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Lê Thanh Hải và Trần Huy Liệu đã bàn bạc, thống nhất lợi dụng các quy định để thực hiện việc cấp tín dụng trái quy đinh pháp luật, không bảo đảm các quy định về an toàn tín dụng nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.
Cụ thể, từ năm 2012 đến 2015, Nhân, Hải và Liệu đã thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm để lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích gây thiệt hại về tài sản cho Agribank Cần Thơ, số tiền hơn 393 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.