TP.HCM yêu cầu phạt nghiêm người không tuân thủ phòng chống dịch

01/02/2021 05:58 GMT+7

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã yêu cầu các quận, huyện và TP.Thủ Đức tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Cụ thể, ông Võ Văn Hoan yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao như cơ sở khám chữa bệnh, siêu thị, chợ, trường học, bến xe, sân bay… Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi, khuyến khích người dân tự nguyện khai báo y tế, nhất là những người đã đi qua các địa phương có dịch, tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc xa với các ca bệnh để được theo dõi sức khỏe, xét nghiệm đúng quy định.

Bản tin Covid-19 ngày 31.1: Nóng bỏng ổ dịch tại Hà Nội, Bình Dương xuất hiện bệnh nhân đầu tiên

Nhiều nơi “lơi lỏng” xử phạt

Theo ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, thời gian gần đây nhiều địa phương thuộc TP không còn “mạnh tay” xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng như trước. Trong khi đó, ông Lê Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Q.6, cho biết trước khi xử phạt người dân không đeo khẩu trang, các phường sẽ nhắc nhở; nếu người dân vẫn cố tình vi phạm thì sẽ lập biên bản xử phạt theo Nghị định 117/2020. Đối với hành vi không khai báo y tế, ông Bình cho biết địa phương chưa xử phạt trường hợp nào nhưng nếu xác định một trong các trường hợp: người tiếp xúc với ca bệnh, về từ địa phương có dịch, người từ tỉnh thành khác nhưng không khai báo y tế thì sẽ xử phạt. Bên cạnh đó, người dân đến các cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện mà đơn vị đó yêu cầu khai báo y tế nhưng không thực hiện và cố tình chống đối thì các đơn vị đó có thể báo cho địa phương xử phạt.
Từ thực tế địa phương, ông Bình cho rằng người dân đã chủ động khai báo y tế khi đi về từ địa phương có dịch. Như ở Q.6, một nhóm 8 người (gồm gia đình 3 người và 5 người đi chung) đi về từ Quảng Ninh, có ghé TP.Chí Linh (Hải Dương); khi nghe tin TP.Chí Linh có dịch thì cả 8 người không dám đi đâu mà báo cho phường, sau đó Trung tâm y tế Q.6 đưa họ vào khu cách ly tập trung của quận. “Khi đưa cả gia đình vào khu cách ly tập trung thì chính quyền địa phương cũng phải cắt cử lực lượng bảo vệ tài sản cho gia đình bởi thời gian cách ly hiện kéo dài lên 21 ngày”, ông Bình nói.

Nỗi lòng người từ Sài Gòn về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến chiều 31.1, HCDC đã tiếp nhận 484 người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong đó, 203 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, số còn lại đang đợi kết quả. Đã có 87 người đi cùng chuyến bay VN213 với bệnh nhân 1660 khai báo y tế (có 3 người của tổ bay).
HCDC cho biết đang tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; đồng thời đề nghị người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, từ các địa điểm do Bộ Y tế công bố, người trên chuyến bay VN213 ở TP.HCM chủ động khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Trường hợp bị phát hiện mắc Covid-19 mà trước đó không khai báo y tế thì sẽ bị xử phạt nghiêm hành vi để lây lan dịch bệnh vì không khai báo y tế.
Từ ngày 30.1 đến 7.2, HCDC tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 đối với toàn bộ nhân viên làm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhân viên khoa kiểm dịch y tế của HCDC. Hoạt động này là một trong những chiến lược giám sát nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong nhóm làm việc tại sân bay. Tiếp theo, HCDC sẽ lấy mẫu giám sát nhóm làm việc tại các khu cách ly, nhân viên y tế, người dân tại cộng đồng dân cư.
 

Bộ Y tế thông báo khẩn tìm người đi xe bus 74 ở Hà Nội và nhiều nơi liên quan bệnh nhân Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.