TP.HCM: Yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết vi phạm quy định phòng dịch phải ngừng hoạt động

17/05/2021 21:19 GMT+7

Để giữ vững thành quả phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, quận huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế , chủ động phòng dịch từ xa, từ sớm.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tối 17.5, Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết các nhà xe đảm bảo không chở quá 50% sức chứa, hành khách ngồi cách nhau 1m. Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, TP.HCM hiện đã dừng các chuyến xe đến 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cùng một số vùng có dịch.
Về hoạt động vận tải hành khách bằng xe công nghệ và taxi, ông An nói tâm lý chung của tài xế là sợ mất khách nên đều tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19, khách lên xe phải đeo khẩu trang và xịt nước sát khuẩn, nếu không sẽ bị từ chối phục vụ. Thống kê những ngày qua, khách đi xe công nghệ giảm 50-60% so với cùng kỳ tháng trước.

TP.HCM sẽ rút giấy phép vĩnh viễn cơ sở kinh doanh tái phạm trong chống dịch Covid-19

Trước câu hỏi của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc thực hiện các bộ chỉ số an toàn phòng dịch Covid-19 của các hãng taxi và xe công nghệ như thế nào, ông An nói bộ chỉ số được xây dựng từ năm ngoái, hiện chưa được cập nhập. Quan điểm của Sở GTVT là tuyên truyền tài xế và hành khách là chính.
Sắp tới, Sở GTVT vận động các hãng xe gắn camera hành trình trên xe để theo dõi, đánh giá tình hình phòng chống dịch. “Các đơn vị rất đồng tình. Vấn đề ở đây là chúng ta xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi”, ông An báo cáo.

Lượng khách đi xe công nghệ giảm 50-60% so với tháng trước.

Ảnh: Hà Mai

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong không hài lòng với câu trả lời của Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An về việc chưa cập nhật bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 ở lĩnh vực giao thông vận tải, bởi bộ tiêu chí này do Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế xây dựng và trình UBND TP.HCM phê duyệt.
“Chúng ta hành động không phải vì thành tích gì đâu mà vì sức khỏe người dân, vì sự an toàn của người dân. Từ trong tâm của chúng ta, chúng ta phải thấy được điều đó”, ông Phong nhấn mạnh.

Sáng 18.5: Thêm 19 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước, riêng Hà Nội 13 ca

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho hay Đà Nẵng đã dừng hoạt động xe công nghệ sau khi có một ca nhiễm Covid-19 là shipper (người giao hàng) thì Sở GTVT TP.HCM cần làm việc với các hãng xe công nghệ chứ không ngồi chờ. “Mình là tư lệnh của một ngành mà nói kiểu thế là không thể chấp nhận được, nói như vậy là đứng ngoài cuộc. Không thể chấp nhận thái độ dửng dưng như vậy được”, ông Phong nói.
Để giữ vững thành quả phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, ông Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, chủ động phòng dịch từ xa, từ sớm. Trong bối cảnh dịch bệnh trong nước đang phức tạp, các đơn vị xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu.
Các sở ngành chủ động rà soát, cập nhật hoàn chỉnh phương án phòng chống dịch cho các lĩnh vực như giao thông vận tải, du lịch, công thương, giáo dục… UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân đối với các vi phạm phòng dịch, kiện toàn lực lượng tuần tra, giải tán các nơi tụ tập trên 30 người ngoài công sở, bệnh viện.
Liên quan đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, ông Phong yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức ký cam kết 3 bên giữa doanh nghiệp, chính quyền địa phương và công đoàn tuân thủ các quy định phòng dịch, nếu cơ sở vi phạm cam kết thì phải ngừng hoạt động. Đối với các doanh nghiệp quy mô lao động lớn, TP.HCM khuyến cáo lắp đặt thêm thiết bị nhận diện khuôn mặt và máy tầm nhiệt để kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.