TP.HCM: Y án sơ thẩm vụ chở quan tài đi gây rối

14/08/2020 13:00 GMT+7

Bị cáo Lép, Giang thuê xe chở quan tài đến phần đất xây dựng công viên để gây rối vì cho rằng phần đất trên là của gia đình mình.

Ngày 14.8, liên quan đến vụ chở quan tài đi gây rối, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm 3 bị cáo Nguyễn Thị Lép (52 tuổi), Nguyễn Thị Giang (60 tuổi, cùng ngụ Trà Vinh) và Đồng Đức Kiên (49 tuổi, ngụ Bình Phước, bạn của Lép và Giang) về cùng tội “gây rối trật tự công cộng”. HĐXX bác kháng cáo, y án sơ thẩm.
Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm (5.2020), TAND Q.12 tuyên phạt bị cáo Lép 5 năm tù, bị cáo Giang 4 năm tù và bị cáo Kiên 3 năm 6 tháng tù về tội danh trên.
Theo cáo trạng, bị cáo Lép, Giang cho rằng phần đất xây dựng dự án Công viên Văn hóa thể dục - thể thao Q.12 (KP.3, P.Hiệp Thành, Q.12) là của ông Nguyễn Văn Tài, cha ruột của hai bị cáo. Ông Tài đã khai hoang, canh tác từ năm 1985 đến năm 1994. Sau khi ông Tài mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác phần đất này.
Tuy nhiên, cả hai không có bằng chứng để chứng minh nguồn gốc đất trên thuộc sở hữu của gia đình mình. Trong quá trình khiếu kiện, do có hành vi quá khích, vào tháng 9.2016 bị cáo Lép đã bị xử phạt hành chính về hành vi “gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan". Đến tháng 5.2017, ông Kiên cũng tham gia phản đối dự án và bị xử phạt hành chính về hành vi “gây mất trật tự ở nơi công cộng”.
Ngày 9.8.2017, bị cáo Lép và Giang biết tin ông Phạm Văn Châu tử vong ở bệnh viện nhưng đã không thông báo cho người thân của ông Châu biết. Hôm sau, bị cáo Lép, Giang thuê xe của trại hòm chở quan tài ông Châu đến công trình trên; bị cáo Kiên đi từ Hà Nội vào cùng một số người khác. Đến nơi, khi không được bảo vệ mở cổng để vào bên trong, cả nhóm đã đập phá cổng bảo vệ rồi khiêng quan tài vào. 
Nhận được tin báo, Công an P.Hiệp Thành (Q.12) đã cử tổ công tác đến hiện trường để giữ gìn trật tự. Thấy tổ công tác, các bị cáo đã cản trở, đặt quan tài xuống đường, kê bát hương, di ảnh hô hào mọi người đến thắp nhang. Toàn bộ vụ việc đều được ghi lại bằng camera.
Đám đông sau đó được giải tán khi tổ công tác làm việc với tài xế yêu cầu chở quan tài đi chỗ khác và báo cho người nhà ông Châu đến nhận quan tài. Đến ngày 7.5.2019, các bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã.
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.