TP.HCM xây dựng đề án thu phí vào trung tâm giai đoạn 2021 - 2025

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Theo nghị quyết về xây dựng đề án 'Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân' vừa được thông qua, TP.HCM thu phí ô tô vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021 - 2025.
Tình trạng kẹt xe kéo dài xảy ra trên nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm. /// Ảnh: Ngọc Dương Tình trạng kẹt xe kéo dài xảy ra trên nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm. - Ảnh: Ngọc Dương
Tình trạng kẹt xe kéo dài xảy ra trên nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm.
Ảnh: Ngọc Dương
Chiều 11.7, HĐND TP.HCM đã ra nghị quyết tán thành việc xây dựng đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân" tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM. HĐND TP.HCM đánh giá đây là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như cuộc sống của người dân TP.HCM.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Giới hạn bởi những tuyến đường nào?

Đề án được xây dựng trên quan điểm phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Trong đó, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail...) là điều kiện đảm bảo phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững.
TP.HCM xác định ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), đảm bảo hệ thống giao thông công cộng phát triển bền vững. Các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.
TP.HCM xây dựng đề án thu phí vào trung tâm giai đoạn 2021 - 2025 - ảnh 1

Các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết xây dựng đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông

Ảnh: Sỹ Đông

Việc tổ chức kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân chỉ thực hiện khi đạt được các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng như bãi đỗ xe, kết nối các phương thức khác.
Về giải pháp, TP.HCM dự kiến thu phí xe ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.HCM trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2030. Tổ chức quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải khối lượng lớn trong giai đoạn 2021 - 2030.

Bức tranh kinh tế TP.HCM 6 tháng đầu năm 2020 nhìn từ những con số

HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM nghiên cứu, xác định chỉ tiêu về tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại đối với các phương tiện vận tải hành khách cộng đến năm 2025 và 2030 sát với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi và có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU