TP.HCM: Vì sao nước máy vẫn lúc đục, lúc trong ?

30/10/2005 22:33 GMT+7

Trong khi Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) báo cáo với UBND TP là đã giải quyết cơ bản tình trạng nước đục thì đại diện Sở Y tế và các quận 11, Tân Bình và Tân Phú lại phản ánh nước vẫn còn lúc đục, lúc trong.

Báo Thanh Niên đã phỏng vấn ông Lại Văn Đang, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Tân Hòa; ông Trần Duy Khang, Phó phòng Kỹ thuật và công nghệ thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và ông Nguyễn Chương, chuyên viên Phòng Kỹ thuật và công nghệ của SAWACO về vấn đề này.

* Các ông giải thích thế nào về vấn đề nói trên?

- Ông Lại Văn Đang: Q.Tân Bình là nơi có mạng lưới đường ống nước cũ rất dày đặc, nằm nhiều trên khu vực các phường 1, 3, 4, 5, 7, 8, 11... Những nơi này chúng tôi đã xả nước và hiện nay đã tương đối ổn. Những thông tin nói nước còn đục, vàng (lãnh đạo Q.Tân Bình báo cáo với UBND thành phố ngày 26.10 vừa qua - PV) là chuyện trước đây, chứ không phải hiện nay. Tuy nhiên, cũng có một vài địa chỉ có thể do đường ống bên trong nhà là ống nước cũ, loại ống tráng kẽm dẫn đến nước đục, xả một lúc là hết thôi. Chúng tôi đã liên hệ với các phường, đề nghị khi nào phát hiện nước đục, vàng thì gọi điện thoại báo cho chúng tôi đến súc xả, khắc phục ngay. Chúng tôi làm việc với lãnh đạo Q.Tân Bình và tất cả các phường của quận này để xác định những vùng nào nước máy còn có lúc trong, lúc đục, lúc vàng thì sẽ lên kế hoạch súc rửa đường ống bằng giải pháp kỹ thuật công nghệ mới là dùng quả cầu bằng mút để thông bên trong đường ống. Trong tuần này, chúng tôi sẽ cho thông tuyến ống phi 300 trên đường Lê Văn Sỹ, đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến Đặng Văn Ngữ. Về lâu dài, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cải tạo các tuyến ống nước cũ, mục đã sử dụng trên 30 năm.

* Nhưng  theo báo cáo của lãnh đạo Q.Tân Bình hôm 26.10, nước máy ở khu vực tam giác u Cơ - Lạc Long Quân màu đen và có bọt như nước xà phòng ?

- Ông Lại Văn Đang: Vào thời điểm trước khi súc xả (ngày 20.9) thì có, chứ hiện nay làm gì có như thế nữa! Kiểm tra mới nhất ở khu vực này, nước vẫn trong.

* Ở khu vực Q.Tân Phú, lãnh đạo quận cho rằng có 3 phường trước đây không bị nước đục nhưng nay lại đục, nặng nhất là P.Tân Sơn Nhì và P.Hòa Thạnh. Xin ông cho biết tình trạng nước máy ở quận này như thế nào ?

- Ông Lại Văn Đang: Q.Tân Phú phần lớn sử dụng nguồn nước ngầm của Nhà máy nước ngầm Tân Bình. Hiện tại có 3 phường vẫn còn một số địa chỉ có lúc thì nước đục, lúc nước trong, đúng như báo cáo của lãnh đạo quận. Tôi nghĩ cả quận mà chỉ có vài địa chỉ như vậy thì không nhiều. Tuần sau, chúng tôi cũng sẽ họp với lãnh đạo quận và các phường của Q.Tân Phú để giải quyết nguyện vọng của người dân về cấp nước, trong đó có việc súc xả đại trà đường ống cấp nước bằng giải pháp sử dụng quả cầu mút như ở Q.Tân Bình.

* Cũng tại cuộc họp ngày 26.10, lãnh đạo Q.11 cho biết, Đội Y tế dự phòng Q.11 đã lấy 12 mẫu nước máy trực tiếp từ vòi nước nhà dân đi kiểm tra thì có 8 mẫu không đạt về độ clo dư (chất khử trùng). SAWACO đã kiểm tra việc này chưa, kết quả như thế nào ?

- Ông Trần Duy Khang: Ngày 27.10, Chi nhánh cấp nước Phú Hòa Tân kết hợp với các trạm y tế phường 3 và phường 10, Q.11 kiểm tra lại các điểm không đạt clo dư và kết quả là tất cả các mẫu đều đạt. Tuy nhiên vẫn có  tình trạng nước máy ở các khu vực cuối nguồn bị thiếu hụt clo. Để khắc phục, Tổng giám đốc (ông Võ Dũng - PV) đã có chỉ đạo cách đây khoảng 1 tháng là sử dụng thiết bị châm thêm clo vào đường ống cấp nước. Hiện chúng tôi đang lắp đặt thiết bị này tại khu vực đường Nguyễn Văn Luông đường Chợ Lớn và đang tìm vị trí thích hợp để châm clo ở địa bàn Q.11.

* Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thì cho biết, kết quả kiểm tra mới đây cho thấy nước máy tại một số địa chỉ có độ pH thấp hơn tiêu chuẩn cho phép...

- Ông Nguyễn Chương: Đối với ngành cấp nước, độ pH thấp sẽ tạo tính kiềm trong nước gây mòn đường ống, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của hệ thống cấp nước. Vừa rồi, đọc báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố về 17 mẫu nước có độ pH thấp, chúng tôi thấy ngạc nhiên vì kết quả kiểm tra của chúng tôi từ trước đến nay cho thấy độ pH lúc nào cũng ổn định trong mức cho phép (từ 6,5 - 8,5), không bao giờ dưới 6,5. Chúng tôi đang đề nghị bên Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho xem bảng test của các mẫu nước này, để phối hợp kiểm tra lại lần nữa. Chúng tôi nghi rằng, các địa chỉ này có thể sử dụng cùng lúc 2 hệ thống nước máy và nước giếng khoan hòa lẫn với nhau, vì nước giếng thường có độ pH thấp.

Mai Vọng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.