TP.HCM: Triệt phá băng trộm xe máy 'sắm cả máy phá sóng để né công an'

Trần Tiến
Trần Tiến
27/01/2021 21:35 GMT+7

Đến thời điểm bắt giữ, băng nhóm của Tí 'trắng' thừa nhận đã gây ra ít nhất 16 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.HCM

Ngày 27.1, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Đội 3, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) cùng các đơn vị nghiệp vụ phá chuyên án trộm cắp xe máy và tiêu thụ tài sản trên địa bàn TP.HCM.

Triệt phá băng trộm xe máy trong tích tắc, né công an bằng máy phá sóng

Trang bị cả... máy phá sóng

Trước đó, từ ngày 18.12.2020, sau khi phát hiện băng trộm thực hiện hàng loạt các vụ trộm cắp trên địa bàn TP.HCM, lực lượng chức năng đã xác lập chuyên án truy bắt nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này.
Đến trưa ngày 23.1, tổ trinh sát bắt giữ Vũ Đình Quý (biệt danh Quý “đen”, 20 tuổi, quê Đồng Nai) và L.P trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) khi hai nghi phạm này đang đi bán xe vừa trộm được. Từ lời khai, công an đã bắt giữ Trần Minh Tuấn (biệt danh Tí “trắng”, 26 tuổi), Nguyễn Chí Nguyện (biệt danh Bé Bo, 19 tuổi, cùng ngụ Thủ Đức). Ngoài ra, tổ trinh sát cũng làm việc với một số người liên quan đến hành vi tiêu thụ xe gian.

Tang vật thu giữ sau khi công an triệt phá chuyên án trộm cắp.

ẢNH:T.T

Theo điều tra, băng trộm thuê căn hộ các chung cư để ở và hầu hết đều nghiện ma túy. Tí “trắng” cầm đầu băng trộm và phân chia nhiệm vụ rất bài bản.
Cụ thể, Tí “trắng” đi xe gắn máy một mình và chịu trách nhiệm tìm kiếm “con mồi”. Khi phát hiện người dân sơ hở, Tí “trắng” sẽ liên lạc với đồng bọn tới bẻ khóa trộm xe, quá trình “ăn hàng” thường diễn ra chưa đầy 10 giây. Phi vụ trót lọt, băng trộm liên hệ với đầu mối tiêu thụ và bán ngay.
Nhằm tránh sự truy lùng của các nạn nhân và công an, băng trộm còn trang bị máy phá sóng, máy dò định vị. Do đó, việc truy tìm các xe mất trộm cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
Đặc biệt, mục tiêu chủ yếu của nhóm trộm đều là các xe máy tay ga, tay côn đắt tiền như SH, Sonic…Bên cạnh đó, mỗi lần trộm cắp, nhóm này đều mang theo hung khí, bình xịt hơi và sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi.

Thực hiện ít nhất 16 vụ trộm xe

Đến rạng sáng ngày 23.1, trinh sát phát hiện Tí “trắng” cùng nhóm trộm bắt đầu đi “săn mồi” nên bám theo. Khi đến đường CMT8 (Q.1, TP.HCM), nhân lúc người dân sơ hở, Bo đã lẻn vào bẻ khóa, trộm đi chiếc xe hiệu SH và tẩu thoát. Chiếc xe bán ngay cho một người tên H. (39 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) với giá 14 triệu đồng.
Vừa xong phi vụ, cả nhóm tiếp tục nhận được tin của Tí “trắng” về điểm săn mồi tại Q.Tân Phú. Tại đây, Bo tiếp tục bẻ khóa trộm đi chiếc xe Sonic với thao tác chưa đầy 10 giây. Xong phi vụ, cả nhóm về nhà nghỉ ngơi chờ sáng sớm đem xe này bán cho H.
Đến trưa cùng ngày (23.1), Quý “đen” và đồng bọn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang trên đường tiêu thụ xe gian.

Công an thu giữ nhiều xe máy của nhóm trộm.

ẢNH: T.T

Khám xét nhiều nơi ở của băng trộm, cũng như nơi tiêu thụ xe gian của H., tổ công tác phát hiện hàng loạt biển số giả và dụng cụ bẻ khóa trộm xe. Qua đấu tranh, nhóm này thừa nhận đã thực hiện ít nhất 16 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP.HCM gồm: 7 vụ tại Q.Tân Bình, 4 vụ tại Q.Tân Phú, 2 vụ tại Q.Gò Vấp, 2 vụ tại Q.1 và 1 vụ tại Q.Phú Nhuận.
Được biết, nhóm trộm cắp này đều đã có tiền án tiền sự, trong đó Bé Bo đang chờ thi hành án về tội “cướp giật tài sản”. Theo lực lượng trinh sát, băng trộm thường lựa chọn thời điểm người dân sơ hở để ra tay, có nhiều trường hợp người dân bị mất trộm xe máy đã vài tiếng nhưng vẫn không hề hay biết. Qua vụ việc, cơ quan công an cảnh báo người dân nên cảnh giác với tài sản của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.