TP.HCM triển khai thực hiện nghị quyết Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù

07/12/2017 18:36 GMT+7

Chiều 7.12, bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9, các đại biểu nhất trí thông qua nghị quyết HĐND TP.HCM triển khai thực hiện nghị quyết Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo nghị quyết, HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM căn cứ vào tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, tham mưu trình HĐND TP.HCM xem xét, quyết định về danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên; danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của thành phố; dự toán, phân bổ ngân sách thành phố hằng năm bảo đảm phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ.
Xây dựng đề án tăng thu nhập cho cán bộ
Nghị quyết nêu rõ UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục theo quy định để trình HĐND TP.HCM xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2018. Cụ thể là đề án sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư; Đề án thực hiện các loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí ban hành; Đề án tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí trong danh mục phí, lệ phí ban hành.
Đáng chú ý là đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập.
HĐND TP.HCM cũng giao UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục theo quy định để trình HĐND TP.HCM có ý kiến, chậm nhất tại kỳ họp giữa năm 2018, để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Gồm đề án thí điểm tăng mức hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; Đề án huy động vốn đầu tư xã hội (phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước về cho TP.HCM vay lại...).
Thực hiện cơ chế đặc thù, TP.HCM phải nổ lực hơn nữa1
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù của TP.HCM Ảnh: H.N
Đồng thời, đề xuất phương án triển khai đường Vành đai 3 bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công tư.
UBND TP.HCM cần phối hợp chặt chẽ các bộ ngành Trung ương trong quá trình chuẩn bị, thẩm định các đề án nêu trên để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước tháng 1.2018 để triển khai thực hiện. Trong trường hợp khó khăn, vướng mắc báo cáo HĐND TP.HCM cho ý kiến.
Sắp xếp lại tổ chức cơ quan nhà nước
Nghị quyết cũng giao cho UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu các đề án, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM trước tháng 6.2018, gồm đề án phân cấp, ủy quyền; Đề án sắp xếp tổ chức, điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM; Đề án sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính - ngân sách để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.
UBND TP.HCM phải thường xuyên rà soát các quy định khác nhau giữa nghị quyết này với luật, nghị quyết của Quốc hội về cùng một vấn đề. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách ưu đãi hoặc thuận lợi hơn nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thì đề xuất HĐND TP.HCM xem xét, quyết định.
Trong quá trình xây dựng các đề án, UBND TP.HCM cũng này cần đánh giá tác động cụ thể, thực hiện tốt quy chế lấy ý kiến nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan có liên quan; lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý trước khi ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM theo nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm cơ chế, chính sách được ban hành đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển thành phố nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước.
Nghị quyết này của HĐND TP.HCM có hiệu lực từ ngày 15.1.2018.
Cán bộ phải làm việc hiệu quả hơn
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, nhận định với nghị quyết này, Quốc hội đã mở ra cho TP.HCM nhiều cơ chế thoáng, được phân quyền, phân cấp. Trong đó là đặc biệt là cơ chế tự chủ về tài chính, HĐND TP.HCM được tự quyết các vấn đề rất quan trọng của TP.HCM, tạo cơ sở cho thành phố có nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sự phát triển nhanh bền vững cho TP.HCM, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

tin liên quan

Trao 4 cơ chế đặc thù cho TP.HCM
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 vào chiều 24.11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, số đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay, Thủ tướng cũng đã dành nhiều thời gian nhất để trả lời chất vấn trực tiếp.
Theo bà Tâm, Nghị quyết 54 của Quốc hội đã đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ công chức của thành phố, hiện đang lao động với năng suất, chất lượng cao nhưng thu nhập còn thấp.
Tuy nhiên, theo bà Tâm, thu nhập tăng lên phải có lộ trình từng năm một, không phải tăng ngay lập tức mà còn phải tùy thuộc vào năng lực tài chính, ngân sách của TP.HCM trong phạm vi cho phép. Đồng thời, sẽ sắp xếp lại bộ máy, tinh giản, tinh gọn biên chế để tăng thu nhập. Quan trọng hơn là tăng hiệu suất, hiệu quả lao động, tăng thu nhập nhưng phải đảm bảo không làm giảm đi ngân sách chi cho đầu tư, phát triển các ngành, lĩnh vực khác của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.