TP.HCM triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch

25/05/2021 06:15 GMT+7

Tại TP.HCM lần đầu tiên ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả 2 biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ, Anh) ở các ca bệnh trong cộng đồng

Trưa qua 24.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp giao ban dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM; UBND 21 quận huyện và TP.Thủ Đức họp trực tuyến.

TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra đường, giảm thăm nuôi bệnh viện phòng Covid-19

Nên ở nhà làm trực tuyến khi sốt, ho...

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo, ngày 23.5, TP.HCM ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 là cháu bé 18 tháng tuổi (ngụ Q.Tân Bình), đây là cháu ngoại bệnh nhân (BN) 4780 ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. Trước đó, ngày 15 và 18.5, mẹ đưa cháu bé đến nhà bà ngoại chơi. Ngay khi phát hiện BN 4780 nhiễm Covid-19 thì cháu bé và gia đình được cách ly. Một nhà hàng xóm cũng bị cách ly, lấy mẫu xét nghiệm do có con sang chơi nhà cháu bé. Ca nghi nhiễm ở hẻm 954 Quang Trung, P.8, Q.Gò Vấp, BN xét nghiệm kiểm tra Covid-19 lần đầu có kết quả dương tính yếu; xét nghiệm lần 2 và lần 3 cho kết quả âm tính.
Ông Bỉnh cho biết ngay từ thời điểm có kết quả xét nghiệm lần 1, ngành y tế đã tiến hành đầy đủ các biện pháp chống dịch, hiện hẻm 954 Quang Trung vẫn được phong tỏa. Tính từ ngày 18.5 đến nay, TP.HCM có 6 ca lây nhiễm từ cộng đồng.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận huyện tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các cơ sở kinh doanh không tuân thủ biện pháp phòng dịch. Cán bộ, công chức khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở thì nên ở nhà, không đến cơ quan và chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến hoặc làm việc tại nhà. Đồng thời, ông Phong giao Sở Y tế rà soát lại các biện pháp phòng dịch trong các cơ sở y tế, thực hiện giãn cách trong bệnh viện (BV). Bên cạnh đó, các BV sẵn sàng phương án làm khu cách ly tạm thời, chủ động biện pháp ứng phó để không giống như Trung tâm y khoa Medic phải ngừng hoạt động và phong tỏa tạm thời.

Sáng 25.5: Thêm 57 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước ở Hà Nội và 4 tỉnh khác

TP.HCM tái thiết lập khu cách ly dự phòng ở các trường đại học

Ngày 24.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản chấp thuận cho Bộ Tư lệnh TP.HCM tạm sử dụng cơ sở 2 của BV điều trị Covid-19 Cần Giờ để tổ chức tiếp nhận cách ly tập trung cho người nhập cảnh với quy mô 300 giường. UBND TP đề nghị Bộ tư lệnh đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp các khu cách ly do đơn vị này quản lý để chuyển trả công năng của BV điều trị Covid-19 Cần Giờ và BV dã chiến Củ Chi cho ngành y tế để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. TP.HCM cũng chấp thuận việc tái thiết lập các khu cách ly dự phòng tại các trường đại học để cách ly tập trung và giao cho Sở Y tế tham mưu, thực hiện.
Liên quan công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp, ông Phong dẫn chứng từ ngày 27.4 đến nay có hơn 2.200 ca nhiễm thì hơn 66% số ca phát sinh tại các khu công nghiệp. Do đó, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp, Khu công nghệ cao TP.HCM cần tổ chức diễn tập phương án ứng phó sự cố có ca nhiễm Covid-19 trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trước mắt, cần nghiên cứu, điều chỉnh giờ làm việc của các dây chuyền sản xuất theo hướng giảm, tách giờ làm việc vào buổi sáng và giờ tan ca buổi chiều để giảm mật độ người làm việc quá đông trong cùng một thời điểm.

TP.HCM thêm ca Covid-19 liên quan quán bánh canh O Thanh hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu

Chuẩn bị 30.000 giường cách ly

Ở một diễn biến khác, theo lãnh đạo ngành y tế TP.HCM, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong cả nước, tại TP.HCM lần đầu tiên ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả 2 biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ, Anh) ở các ca bệnh trong cộng đồng nên TP chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh nhằm kiểm soát không để dịch lây lan.
Hiện TP.HCM có 2 khu cách ly tập trung của quân đội, 5 khu cách ly cấp TP, 23 khu cách ly cấp quận huyện và 42 khách sạn cách ly có thu phí, với tổng công suất 10.481 giường. Ngành y tế đang phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng: 9 khu của quân đội và 1 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM với tổng công suất 19.520 giường. TP.HCM có khả năng cách ly tập trung cho 30.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.