TP.HCM triển khai hàng loạt đề án thực hiện cơ chế đặc thù

08/12/2017 05:18 GMT+7

Ngày 7.12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9 đã bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Các đại biểu (ĐB) nhất trí thông qua nghị quyết của HĐND TP thực hiện Nghị quyết Quốc hội (QH) về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Hàng loạt đề án đã được triển khai.
Các ĐB biểu quyết thông qua 30 nghị quyết, trong đó nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết của QH về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM được đặc biệt quan tâm.
Nghị quyết HĐND TP.HCM giao UBND TP nhiều nhiệm vụ: Căn cứ vào tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, tham mưu trình HĐND TP xem xét, quyết định về danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên; danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP; dự toán, phân bổ ngân sách TP hằng năm bảo đảm phù hợp các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của QH và Chính phủ.
Các đề án khác gồm: cải cách tiền lương; thực hiện các loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí ban hành; tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập; thí điểm tăng mức hoặc thuế suất với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; triển khai đường Vành đai 3 bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công tư...
Phát biểu bế mạc cuộc họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho rằng với nghị quyết này, QH đã giao cho TP một cơ chế thí điểm, đây là cơ hội cũng là thách thức, nếu TP triển khai không đồng bộ, không hiệu quả thì sẽ mất cơ hội.
Đà Nẵng thu hồi gần 500 tỉ đồng sai phạm về đất đai
Ngày 7.12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP, giải trình vấn đề khắc phục sai phạm của Đà Nẵng về quản lý đất đai đã được Thanh tra Chính phủ kết luận vào năm 2012.
Theo ông Thơ, Thành ủy Đà Nẵng và cá nhân ông bị kỷ luật “vì chậm khắc phục nhưng đây là vấn đề rất khó”. Liên quan đến 3.400 tỉ đồng cần thu hồi, ông Thơ cho hay sai phạm của TP là giảm 10% thu tiền sử dụng đất, định giá một số lô đất không đúng… “Đến nay, TP đã thu lại được gần 500 tỉ đồng nên cũng đã khắc phục được một phần. Chúng tôi cũng đã báo cáo những vướng mắc của doanh nghiệp cho Thủ tướng”, ông Thơ nói.
Ông Thơ cũng cho hay TP đã có báo cáo đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh các dự án trên bán đảo Sơn Trà gửi Chính phủ. Các bộ, ban, ngành liên quan đã xem xét báo cáo của TP và cho rằng, vấn đề Sơn Trà là vấn đề lớn nên đến khoảng tháng 6.2018 mới có câu trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.