TP.HCM triển khai gói hỗ trợ Covid-19: Đã hỗ trợ hơn 40.000 lao động tự do

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
10/07/2021 18:31 GMT+7

Chiều 10.7, ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết trong 4 ngày qua (kể từ ngày 6.7), các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã triển khai gói hỗ trợ cho hơn 40.000/230.000 lao động tự do gặp khó khăn vì dịch Covid-19

Chiều 10.7, báo cáo tại cuộc họp báo về công tác hỗ trợ, chăm lo cho người lao động theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM, ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết trong 4 ngày qua (kể từ ngày 6.7), các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã thực hiện hỗ trợ hơn 40.000 người trong tổng số 230.000 lao động tự do trong gói hỗ trợ Covid-19 lần này (hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người). 
Riêng những người bán vé số lưu động, TP.HCM đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 20.000 người, trong đó có khoảng 8.000 người bán vé số từ các tỉnh về TP.HCM tạm trú. 

TP.HCM đã hỗ trợ 40.000 người lao động ảnh hưởng bởi Covid-19

Ông Tấn cho hay: "Chúng tôi đánh giá tiến độ thực hiện này là nhanh chứ không phải chậm, nhất là khi chính quyền cơ sở tích cực vào cuộc. Đây là nỗ lực rất lớn của các phường, xã trong 4 ngày qua".
Tại buổi họp báo, các phóng viên đề cập trên thực tế còn nhiều người lao động tự do đến TP.HCM chưa đăng ký tạm trú, tạm vắng, nhất là tại nhiều điểm nhà trọ trên địa bàn, vậy TP.HCM có hướng hỗ trợ nào cho những người này không?
Ông Lê Minh Tấn cho biết, theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM yêu cầu việc hỗ trợ cho lao động tự do phải đáp ứng yêu cầu rằng đối tượng này cư trú hợp pháp tại địa phương (có đăng ký tạm trú được công an xác nhận), thế nên, đối với những trường hợp người lao động chưa có tạm trú, cư trú hợp pháp thì Sở LĐ-TB-XH TP.HCM sẽ tham mưu TP.HCM quan tâm xem xét giải quyết sau.
Ông Tấn cũng lưu ý về pháp luật cư trú và trách nhiệm của chủ nhà trọ trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người thuê phòng/nhà. 

Bản tin Covid-19 ngày 10.7: Dịch bệnh lập "đỉnh" 1.853 ca, TP.HCM và nhiều nơi siết chặt giãn cách

Trước đó, ngày 6.7, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 2209 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 09/2021 của HĐND TP.HCM.
Có 6 nhóm được hỗ trợ gồm: Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế; Người tham gia công tác phòng, chống dịch; Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập; Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; Thương nhân tại các chợ truyền thống.
Đồng thời, liên quan việc nhiều người lao động thắc mắc liệu gói hỗ trợ Covid-19 của TP.HCM triển khai có bị ảnh hưởng về thủ tục, thời gian khi thực hiện Chỉ thị 16 không, ông Lê Minh Tấn khẳng định công tác hỗ trợ vẫn sẽ thực hiện bình thường, đồng thời phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, việc hỗ trợ sẽ thực hiện bằng phương thức chuyển vào tài khoản ngân hàng hoặc chi trực tiếp cho người lao động tại nhà. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.