TP.HCM tính toán gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp 'đang chịu bão Covid-19'

17/08/2020 17:51 GMT+7

Trước tình trạng hơn 21.000 doanh nghiệp giải thể và ngưng hoạt động, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM sẽ có gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh .

Chiều ngày 17.8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp giao ban trực tuyến đầu tuần. Trong đó, vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục kinh tế được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dành nhiều thời gian phân tích và đưa ra giải pháp.
Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, đến ngày 31.7, có 23.148 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký mới 3.816 tỉ đồng. Thế nhưng có 21.226 doanh nghiệp ngừng kinh doanh và giải thể, giảm 12.612 tỉ đồng vốn đăng, dẫn tới hàng chục ngàn người lao động bị mất việc.
Trong đó, ngành du lịch chịu nặng nề nhất, nếu như trước đây tỷ lệ lấp đầy 70 - 80%, nhưng hiện nay có một số khách sạn 4 - 5 sao thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chỉ còn 2 - 3% vì khách nước ngoài không đến. Điều này không chỉ làm giảm nguồn thu từ du lịch mà còn khiến tăng trưởng kinh tế bị tác động bởi trong cơ cấu tổng giá trị sản phẩm thì 62% đóng góp từ lĩnh vực dịch vụ.

Ngành du lịch TP.HCM chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: Độc Lập

“Cơn bão Covid-19 tác động mạnh đến kinh tế. Đây là thử thách TP.HCM phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 nên cần có giải pháp cụ thể thích ứng kịp thời với tình huống mới để duy trì hoạt động sản xuất”, ông Phong yêu cầu.
Do đó, ông Phong yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chủ động lắng nghe các doanh nghiệp nêu các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để cùng tháo gỡ, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo UBDN TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Trước đó, HĐND TP.HCM đã có nghị quyết 2 hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong đợt bùng phát dịch hồi đầu năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.