TP.HCM tính cả phương án huy động bác sĩ về hưu, sinh viên y tham gia chống Covid-19

19/03/2020 18:25 GMT+7

Trong bối cảnh TP.HCM đón nhiều người nước ngoài về tránh dịch bệnh Covid-19 , Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu tính toán lại đội ngũ y tế, bao gồm cả bác sĩ về hưu và sinh viên ngành y.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều 19.3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải tính toán đội ngũ nhân viên y tế, lực lượng phục vụ đồng bộ với số giường tại 5 khu cách ly tập trung sắp tới. Hiện Bộ Tư lệnh TP.HCM đang phối hợp với Đại học Quốc gia TP chuẩn bị làm khu cách ly tại ký túc xá, nếu thiếu cán bộ chiến sĩ thì huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong.
Ngoài ra, 4 khu cách ly khác gồm Bệnh viện 175 (300 giường), Trung đoàn Gia Định (300 giường), Trường Quân sự Quân khu 7 (300 giường) và trường bắn Phú Mỹ Hưng (250 giường).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: TTBC

Ông Phong thông tin hiện mỗi ngày có 1.300 - 1.700 người về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất và trong 10 ngày tới, TP.HCM có thể phải đón nhận 17.000 người về tránh dịch bệnh Covid-19. Do đó, phải chuẩn bị giường cho khu cách ly tương ứng với số công dân này.
Về nhân lực, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngoài nhân viên y tế đang phục vụ phải tính toán thêm bác sĩ về hưu, bác sĩ trong các lực lượng vũ trang như quân đội, công an và cả sinh viên ngành y.
“Việc chuẩn bị này hoàn toàn không thừa, nếu làm ngay từ đầu sẽ không bị lúng túng”, ông Phong nhận định.
Hiện thành phố có gần 19.000 bác sĩ nhưng trong đó chỉ có 341 bác sĩ và gần 1.000 điều dưỡng chuyên khoa nhiễm. Nhân sự này chỉ phục vụ cho tối đa 1.000 ca nhiễm bệnh. Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp kiến thức cho các bác sĩ chuyên khoa khác và thành lập một trung tâm điều phối nhân lực để điều phối nhân lực cho các khu cách ly tập trung trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tâm sự những Việt kiều về nước tránh Covid-19 qua sân bay Tân Sơn Nhất

Điều ngay 30 xe ra sân bay Tân Sơn Nhất trong tối nay (19.3)

Theo tính toán, trong tối nay (19.3) có khoảng 700 người từ nước ngoài về nước qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Do vậy, ông Phong yêu cầu ngay trong chiều và tối nay, Sở Giao thông Vận tải làm việc với SAMCO hỗ trợ 30 xe cùng tài xế giao cho Bộ Tư lệnh TP.HCM điều động, vận chuyển người từ sân bay về các khu cách ly tập trung của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Sở Y tế phải trang bị đồ bảo hộ cho tài xế, không để lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19.
Về lương thực, thực phẩm ở các khu cách ly và nhu cầu của người dân trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Công thương làm đầu mối, phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn chuẩn bị, ngay trong cả trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

TP.HCM đang chuẩn bị lập thêm các khu cách ly tập trung để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: Sỹ Đông

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị Ủy ban MTTQ TP.HCM cùng các đoàn thể chính trị xã hội, Ban Tôn giáo vận động đồng bào dân tộc, trong đó có người theo đạo Hồi giáo thực hiện các biện pháp cách ly. TP.HCM sẽ gửi phương án ứng phó xuống các quận, huyện; phường, xã. Trong cuối tuần này, lãnh đạo TP.HCM sẽ đi kiểm tra các phương án ứng phó dịch bệnh Covid-19 của các địa phương.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chiều nay, TP.HCM có 2 trường hợp dương tính lần 1 với Covid-19. Trường hợp thứ nhất là người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 61 (ở Ninh Thuận). Người này ngụ quận 8 được cách ly lấy mẫu vào ngày 17 - 18.3 và đến sáng 19.3 cho kết quả dương tính.
Trường hợp thứ 2 là nam phi công của Vietnam Airlines, quốc tịch Anh, sinh sống tại một chung cư ở phường Thảo Điền, quận 2. Người này về Việt Nam ngày 8.3 và có triệu chứng sốt, ho từ ngày 16.3 và tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để khám. Kết quả xét nghiệm chiều 18.3 cho thấy người này dương tính với Covid-19.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tập TP.HCM cho biết tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tại TP.HCM xác định đến ngày 19.3 là 12 bệnh nhân, trong đó có 3 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.