TP.HCM tìm cách 'cứu' xe buýt

16/11/2019 11:24 GMT+7

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sẽ rà soát, sắp xếp lại các tuyến xe buýt hiện hữu và phát triển mạng lưới tuyến phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.

Ngày 15.11, HĐND TP.HCM tổ chức phiên giải trình về tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP.HCM.
Theo Sở GTVT, số lượng khách đi xe buýt trong 8 tháng năm 2019 khoảng 131 triệu lượt, đạt 51% kế hoạch. Trước đó, lượng khách liên tục giảm trong giai đoạn 2014 - 2018 với tốc độ trung bình 6,6%/năm. Hiện TP.HCM chi khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm để trợ giá cho hoạt động xe buýt. Nhiều đại biểu cho rằng thành phố cần thay đổi cách thức trợ giá nhằm kéo người dân đi xe buýt, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho hay xe buýt đang bị cạnh tranh trực tiếp bởi xe công nghệ

Ảnh: Sỹ Đông

Tại phiên giải trình, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết sẽ rà soát, sắp xếp lại các tuyến xe buýt hiện hữu và phát triển mạng lưới tuyến phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Về việc trợ giá xe buýt, Sở sẽ bố trí theo hướng khuyến khích nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá xe buýt là phương tiện chiến lược trong hệ thống giao thông công cộng. Do vậy, nếu xe buýt không được đầu tư đúng mức sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Trước tình trạng lượng khách đi xe buýt liên tục giảm, ông Hoan nhận định vấn đề này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác động tiêu cực đến hoạt động xe buýt trong tương lai nếu không có giải pháp chấn chỉnh hiệu quả.
Theo ông Hoan, trong quy hoạch sử dụng đất, thành phố ưu tiên đất dành cho xe buýt, gắn phát triển đô thị với giao thông công cộng. Đồng thời, các giải pháp kiểm soát xe cá nhân tiếp tục được thực hiện, từng bước chuyển xe chở hàng hóa sang hoạt động vào ban đêm để hạn chế ách tắc giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.